Từ việc giao báo thuở thiếu niên của Warren Buffett: Dù bạn đang đứng đâu trên nấc thang sự nghiệp, đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội việc làm nào bởi chúng đều mang đến bài học đắt giá
Đó là trở thành một người hoàn hảo nhất có thể, có một bản lý lịch ấn tượng để nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm cũng như tích góp được nhiều tiền trong ngân hàng hơn. Suy cho cùng, chúng ta đều muốn có một cuộc sống thành công ở mọi phương diện.
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết những người trẻ tuổi đều thiếu những kỹ năng quan trọng để đạt được thành công. Đặc biệt những kỹ năng mềm như sáng tạo, giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý cảm xúc và khả năng thích ứng lại thường bị phớt lờ và xem nhẹ nhất.
Trong quá trình cho ra đời cuốn sách của mình “Quitterproof: The 5 Beliefs of Highly Successful People", tác giả Kyle Young cho biết một số cá nhân có định hướng tốt và trở nên giàu có là nhờ phát triển kỹ năng mềm thiết yếu để thành công bằng cách làm những công việc không thực sự có triển vọng nghề nghiệp.
Cụ thể, dưới đây là 5 công việc dường như nhàm chán nhưng lại có thể giúp cho bạn có được nhiều kỹ năng quý giá và giúp bạn khác biệt với đối thủ của mình:
1. Giao hàng
Kỹ năng tích lũy: Quản lý thời gian, giải quyết vấn đề và tự quản lý
Một trong những công việc đầu tiên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett khi còn là một thiếu niên là giao báo. Ông thường thức dậy lúc 4:30 sáng để giao báo Washington Post đến từng nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn với Globalist, vị tỷ phú chia sẻ: "Giao báo giúp bạn hiểu được giá trị của lao động và tầm quan trọng của trách nhiệm. Bạn sẽ học được rất nhiều điều về bản chất của con người khi làm công việc này."
Trở thành shipper giao đồ ăn cũng là một việc khá thú vị, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và dịch vụ vận chuyển đồ ăn đang bùng nổ như hiện nay. Thậm chí một số công ty còn cho phép shipper thiết lập lịch trình của riêng mình để thuận tiện và linh hoạt về thời gian hơn.
2. Trợ lý
Kỹ năng tích lũy: Xây dựng mối quan hệ, nghiên cứu, phối hợp và chú ý đến chi tiết
Ý tưởng trở thành người pha cà phê hay sắp xếp tài liệu cho người khác có thể nghe không hấp dẫn lắm khi bạn có ước mơ lớn là trở thành tỷ phú như Jeff Bezos.
Tuy nhiên, trợ lý có thể được coi là nghề học việc được trả lương. Đây là cơ hội tốt để quan sát và học hỏi bí quyết làm ăn thành công của sếp, những điều không ai dạy bạn ở trường học. Làm việc với vai trò trợ lý cũng giúp bạn tham gia vào một mạng lưới các mối quan hệ có chất lượng.
3. Nhân viên bán hàng
Kỹ năng tích lũy: Giao tiếp, kiên nhẫn, đa nhiệm, kiến thức sản phẩm và chăm sóc khách hàng
Trong một số trường hợp, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể bỏ qua kỳ thực tập không lương và đi làm thêm để kiếm tiền. Một trong những công việc được chọn nhiều nhất là nhân viên bán hàng tại quán ăn hoặc trong cửa hàng ở trung tâm mua sắm.
Jenny Anderson, một cây bút trong lĩnh vực khoa học cho biết các nhà tuyển dụng có khả năng bị ấn tượng bởi kinh nghiệm làm việc tại một quầy bán xúc xích hơn là trại huấn luyện mã hóa. Không phải ai cũng biết công việc đầu tiên của cựu CEO ngân hàng đầu tư Goldman Sachs là bán hot-dog tại sân vận động Yankee.

4. Dạy học
Kỹ năng tích lũy: Kiên nhẫn, khả năng sáng tạo, viết lách, cố vấn, xử lý mâu thuẫn, trí tuệ cảm xúc
Triết gia La Mã, Seneca từng nói: "Truyền đạt kiến thức đồng nghĩa với việc chúng ta đang học."
Giảng dạy có lẽ là một trong những công việc khó khăn nhất. Không chỉ xử lý các tình huống với học sinh, giáo viên còn phải làm hài lòng các bậc phụ huynh. Mặc dù vậy, việc góp phần tạo ra khác biệt tích cực ở những người trẻ tuổi là một kinh nghiệm quý giá.
Làm được như vậy đòi hỏi sự kiên nhẫn và đồng cảm, điều giúp mài giũa trí tuệ cảm xúc của bạn. Quan trọng hơn, việc dạy học sẽ củng cố khả năng giải thích những điều phức tạp theo cách dễ hiểu và kỹ năng đó có thể được áp dụng với nhiều công việc khác nhau. Giáo viên cũng là những người khá sáng tạo. Nhiều tác giả nổi tiếng thế giới như J.K Rowling hay Stephen King trước khi nổi tiếng đều từng có thời gian giảng dạy.
5. Kinh doanh nhỏ lẻ
Kỹ năng tích lũy: Kinh doanh, giao tiếp, kiến thức sản phẩm, đàm phán, tự quản lý
Charles Schwab, nhà sáng lập của một trong những công ty lớn nhất về môi giới của Mỹ từng nuôi gà và bán trứng ngay tại sân sau nhà mình năm 11 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn, ông chia sẻ: "Việc đó đã giúp tôi trở thành một nhà đàm phán tốt hơn: Khi lũ gà mái đã già, tôi sẽ thương lượng để bán chúng với giá hợp lý.

Tất nhiên, ngày nay, bạn không nhất thiết phải làm như Charles để có được những kỹ năng trên. Nhờ sự phát triển của công nghệ, bạn có thể bán hầu hết mọi sản phẩm thông qua các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến.
Tham khảo CNBC
Theo: Anh Thơ - Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ
- Bài học kinh doanh sâu sắc từ người bán hàng rong: Giữa trời nắng như đổ lửa, vẫn bán hết bay món bánh hấp nóng, thậm chí doanh thu còn tăng gấp đôi so với mùa đông
- 5 chiến thuật Remarketing Facebook thông minh giúp tối ưu doanh thu mùa cuối năm
- Hiểu khách hàng rồi hãy bán hàng: Trở thành một người tốt bụng chất phác, khách hàng sẽ mang ơn bạn! Nếu tỏ ra quá thông minh, họ sẽ cảnh giác!
- Bí mật 'bán hàng' xuất sắc đằng sau hiện tượng thành công 1977 Vlog: Bất kỳ ai làm sales hay kinh doanh đều nên học hỏi
- Muốn bán được hàng ở bất kỳ đâu, người làm kinh doanh không thể quên 10 nguyên tắc tiếp thị và sản phẩm sau
- Phát triển khách hàng tiềm năng bằng Email Marketing hiệu quả
- Người tiêu dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn: Bài toán khó cho các chủ shop kinh doanh online Việt Nam
- Hành trình của anh Đinh Công Trí tại Unilever: “Sales luôn mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng”
- Bất hòa nhận thức: Cách người bán thay đổi niềm tin người mua qua marketing