Vốn hoá Apple chuẩn bị cán mốc 3 nghìn tỷ USD, giá trị còn lớn hơn cả TTCK Đức và nền kinh tế Anh
Là một trong những cổ phiếu có thành tích tốt nhất thế giới trong hàng thập kỷ, Apple đang trên đà ghi nhận vốn hoá đạt 3 nghìn tỷ USD. Con số này thậm chí còn lớn hơn toàn bộ thị trường chứng khoán Đức hay nền kinh tế Vương quốc Anh.
Craig Erlam - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết: "Đây thực sự là một thành tích đáng nể và thể hiện rõ sự ‘thống trị’ mạnh mẽ của các công ty công nghệ Mỹ. Apple sẽ còn mang đến nhiều điều bất ngờ khác. Điều này sẽ khiến bạn tự hỏi liệu họ sẽ vượt qua cột mốc nào tiếp theo và họ có thể trở nên lớn mạnh đến mức nào?"
Apple đã trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới nhờ những dòng sản phẩm ổn định thu hút người tiêu dùng. Giờ đây, khi thị trường đang chao đảo vì khả năng lãi suất tăng và dịch Covid-19 làm suy yếu đà tăng trưởng kinh tế, nhà đầu tư coi Apple là nơi tương đối an toàn để "gửi tiền" nhờ sự tăng trưởng doanh số ổn định và dòng tiền mặt dồi dào.
Các công ty giá trị nhất thế giới, phần lớn là công ty công nghệ Mỹ.
Kể từ cuối những năm 1990, cổ phiếu của Apple đã mang lại tỷ suất lợi nhuận khổng lồ là 22.000%, tương đương 28%/năm. Trong khi đó, con số này của S&P 500 là 7,5%/năm trong cùng thời kỳ. Một số cổ phiếu công nghệ khác có thành tích tốt hơn, với tỷ suất sinh lời 31% hàng năm, trong khi Netflix là 39% kể từ khi niêm yết năm 2002. Song, Apple vẫn là cái tên vượt trội.
Nhà phân tích của Katy Huberty của Morgan Stanley cho rằng cổ phiếu Apple vẫn bị định giá thấp khi xem xét cả đóng góp doanh thu dự kiến trong những năm tới từ các sản phẩm mới như AR và xe tự lái. Bà nói: "Apple sẽ được hưởng lợi từ chất lượng sản phẩm, đặc biệt khi các sản phẩm mới được ra mắt." Gần đây, bà đã nâng mục tiêu giá với Apple lên mức cao nhất Phố Wall là 200 USD.
Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ với Apple. Cuối năm 2000, vốn hoá của Apple chỉ là 4,5 tỷ USD và nhà đầu tư lúc đó đang tháo chạy khỏi cổ phiếu này - giá trị giao dịch chỉ tương đương số tiền mặt mà công ty có trong ngân hàng. Nhà đồng sáng lập Steve Jobs đã trở lại ghế lãnh đạo vào năm 1997 nhưng vẫn không thể vực dậy Apple, iPod và iPhone cũng không giúp cải thiện tình hình.
Giờ đây, nhu cầu của nhà đầu tư với cổ phiếu Apple lại rất lớn. Trong một dấu hiệu cho thấy các day trader đang "đuổi theo" Apple, các quyền chọn giá tăng ngắn hạn đã chứng kiến khối lượng mua rất lớn. 4 trong 10 hợp đồng quyền chọn được giao dịch tích cực nhất trên các sàn ở Mỹ hôm thứ Ba là quyền chọn mua đối với Apple.
Hơn nữa, cổ phiếu công ty này nhận được thêm động lực mới khi báo cáo cuối năm của Nikkei cho biết Apple nên tăng sản lượng iPhone từ tháng 11 đến tháng 1. Trước đó 1 tuần, Bloomberg đưa tin nhu cầu với iPhone đang chậm lại.
Tim Ghriskey - chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại Ingalls & Snyder, cho hay: "Apple có một điểm đặc biệt là không quá đắt đỏ, họ có sự kết hợp hiệu quả giữa các sản phẩm và dịch vụ. Họ là một nhà ‘đổi mới’ tuyệt vời đối với các dòng sản phẩm của mình."
TIN CŨ HƠN
- Đi ngược dòng suy giảm kinh tế trong đại dịch, ngành logistics Việt Nam vẫn tăng trưởng song 80% cuộc chơi lại rơi vào tay nước ngoài!
- Thấy Grab hay Be có dịch vụ “đi chợ hộ”, taxi Mai Linh quyết định xây hẳn siêu thị: Bán hải sản Côn Đảo, rau thuỷ canh, trái cây sạch
- Chủ tịch Nguyễn Đức Tài muốn bán 1 triệu cổ phiếu MWG vì lý do "tài chính cá nhân", dự kiến thu về "sương sương" 139 tỷ đồng
- Chính thức đoạn tuyệt “nghề bán cám heo”, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang toan tính gì với tương lai của Masan?
- Thế Giới Di Động mở thêm chuỗi thời trang thể thao BlueSport, sắp thành "siêu thị tạp hóa" bán cả thế giới
- Bức tranh tương phản tại Thế Giới Di Động hậu giãn cách: Rau thịt cá "ế" khách, điện thoại cháy hàng
- Chuỗi cà phê Nhật Bản được ví như "Starbucks tiếp theo" sắp vào Việt Nam, sẽ đặt ở “Chung cư cà phê” nổi tiếng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ
- Ăn nên làm ra như AEON: Mở 6 AEON Mall siêu to khổng lồ và 29 cửa hàng chuyên doanh khắp Việt Nam, doanh thu mỗi năm tăng trưởng 2 chữ số
- Cà phê năng lượng thứ thiệt G7 – 18 năm chinh phục toàn cầu
- Tìm động lực tăng trưởng, Thế giới Di động (MWG) mở bán cả trang sức