4 tuổi lập startup, 14 tuổi đã bán ra 1 triệu chai nước chanh và được "cá mập" Shark Tank rót vốn: Điều quan trọng là có ước mơ từ khi còn là một đứa trẻ
Mikaila Ulmer thành lập Me & the Bees Lemonade ở tuổi lên 4 và trong 10 năm qua, công ty nước chanh này đã bán được hơn 1 triệu sản phẩm tại 1.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.
CEO trẻ tuổi từng tham gia chương trình "Shark Tank" và được cá mập Daymond John đầu tư 60.000 USD năm 2015. Bên cạnh đó, cô bé còn thường xuyên thuyết trình tại các hội nghị doanh nhân và thậm chí là giới thiệu cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Women Summit.
Trên thực tế, đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng lúc là một điều không mấy dễ dàng với một thiếu niên vẫn đang còn trên ghế nhà trường như Mikaila. Tuy nhiên, cô bé đã chứng minh rằng tuổi tác không phải là rào cản cho thành công của những người trẻ tuổi.
Mikaila chia sẻ tại một hội thảo về tài chính cho các nữ sáng lập ở Singapore: "Cho dù bao nhiêu tuổi, bạn luôn có điều cần học hỏi và bạn cũng luôn có điều để truyền đạt lại cho người khác. Đó là điều tôi luôn ghi nhớ, dù tôi phát biểu trước 15 người hay 15.000 người.
Khi là một người có tiếng nói, hãy chia sẻ điều bạn biết với mọi người. Nhờ đó, bạn không chỉ phát triển bản thân mà còn giúp người khác phát triển".
Tất nhiên, không phải tự nhiên mà cô bé 14 tuổi tự tin như vậy. Mikaila thừa nhận mình thực sự hồi hộp khi là người chủ trì các buổi hội thảo cho các học sinh lớn hơn khi mới 8 tuổi.
Tuy nhiên, Mikaila cho biết những gì học được từ những con ong đã giúp cô bé thành công với công ty nước chanh của mình: "Nếu nhìn vào một tổ ong, bạn sẽ thấy tất cả đều làm việc rất chặt chẽ với nhau. Khi mọi thứ bị mắc kẹt, chúng không ngừng giao tiếp và không bao giờ đặt công việc vào vai một con ong duy nhất".
Cùng lúc đó, gia đình cô bé nhận được một cuốn sách nấu ăn từ người họ hàng và phát hiện ra một công thức cũ làm nước chanh hạt lanh. Mikaila đã quyết định làm nước chanh dùng mật ong từ những người nuôi ong địa phương để làm một điều gì đó có ích cho loài ong.
Mùa thu năm đó, cha mẹ của Mikaila gợi ý con gái làm nước chanh cho một cuộc thi kinh doanh dành cho trẻ em ở quê nhà Austin, Texas. Sản phẩm của cô bé đã thành công ngoài mong đợi và Me & the Bees Lemonade ra đời từ đó.
Sau đó, Mikaila mở rộng kinh doanh với sự giúp đỡ của cha mẹ, những người từng tốt nghiệp trường kinh doanh trước đây. Năm 2017, công ty đã ra mắt dòng son dưỡng môi sáp ong và Mikaila cũng thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình mang tên Healthy Hive để thực hiện các dự án nghiên cứu, giáo dục và bảo vệ ong mật. Ngoài ra, Me & the Bees Lemonade còn quyên góp 10% lợi nhuận cho các nhóm bảo tồn ong của Mỹ.
Nhưng CEO 14 tuổi không dừng lại ở đó. Giữa thời gian học, Mikaila dành thời gian quản lý công việc kinh doanh và đi du lịch để có thêm ý tưởng về sản phẩm mới. Gần đây, cô bé đã ký một thỏa thuận làm đồng tác giả của một cuốn sách cho doanh nhân trẻ tuổi.
Mikaila chia sẻ: "Mặc dù khởi nghiệp với nước chanh nhưng tôi luôn muốn mở rộng sang các sản phẩm khác nhau. Ước mơ của tôi là phát triển thương hiệu và đem lại những điều tốt đẹp cho xã hội.
Đối với tôi, điều quan trọng là có ước mơ từ khi còn là một đứa trẻ. Đây là độ tuổi hoàn hảo để bắt đầu khám phá mình thích gì, thử những điều mới và mạo hiểm".
Theo: Trí Thức Trẻ/CNBC
TIN CŨ HƠN
- Vì đâu startup non trẻ Abivin được hàng loạt ông lớn từ Tân Cảng, Habeco, Cô gái Hà Lan giao phó bài toán cắt giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí logistics?
- Bị nhân viên thu ngân tỏ thái độ "đuổi khách", một lập trình viên đã nghĩ ra ý tưởng startup ghi nhận phản hồi khách hàng, thu về cả chục triệu đô mỗi năm
- Nữ giảng viên bỏ việc, bị từ chối 100 lần khởi nghiệp startup thiết kế tỷ đô, cứ 33 giây lại có một sản phẩm mới ra đời!
- Câu chuyện "gọi vốn từ cộng đồng" cho một chuỗi cà phê và cái nhìn của người làm kinh doanh về hình thức crowdfunding này
- Đào Chi Anh gọi vốn cộng đồng 200.000 USD để xây dựng lại The KAfe
- Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam
- Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục
- Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD
- Chia sẻ của CEO bỏ Google về Việt Nam khởi nghiệp: startup trong mảng deep tech là ít rủi ro nhất: 3 lít nước 2 miếng pizza/ngày, 1 chiếc máy tính, vậy là đủ!
- Kinh nghiệm gọi vốn triệu USD của startup Việt