Bách Hoá Xanh đóng góp hơn 10% vào tổng doanh thu Thế Giới Di Động
Con số 10.770 tỉ đồng doanh thu năm 2019 từ chuỗi bán lẻ bách hóa đã gấp hơn 2,5 lần doanh thu của năm 2018 với 4.270 tỉ đồng. Doanh thu này đến từ 1.008 cửa hàng Bách Hóa Xanh, tính đến thời điểm kết thúc năm 2019.
Như vậy tốc độ tăng trưởng số cửa hàng của chuỗi bán lẻ này trong năm qua là 2,3 lần so với thời điểm kết thúc năm 2018, hoàn thành kế hoạch mở 700 cửa hàng cho năm 2019 trước 4 tháng.
Doanh thu trung bình một cửa hàng Bách Hoá Xanh năm 2019 đạt hơn 1,3 tỉ đồng, tăng trưởng khoảng 45% so với mức trung bình 900 triệu đồng/cửa hàng của năm trước. Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát được công bố trên 19% cho cả năm 2019, tăng 3% so với 2018.
Hiện tại, chuỗi bách hóa của MWG đã mở rộng đến 21 tỉnh thành. Trong số các chuỗi bán lẻ của MWG, Bách Hoá Xanh cán mốc 1.000 cửa hàng sau 4 năm, trong khi chuỗi Điện Máy Xanh khoảng 9 năm và chuỗi Thế Giới Di Động là 13 năm.
Trong cuộc phỏng vấn với Forbes Việt Nam hồi tháng 11.2019, ông Trần Kinh Doanh - CEO Bách Hoá Xanh ước tính doanh thu chuỗi này trong năm 2019 sẽ xấp xỉ trên 10% tổng doanh thu toàn MWG.
Theo đó mục tiêu năm 2020, doanh thu trung bình hàng tháng của Bách Hóa Xanh sẽ vượt qua chuỗi Thế Giới Di Động và tiếp tục vượt qua chuỗi Điện Máy Xanh vào thời điểm kết thúc năm 2021.
Báo cáo 2019 cũng cho rằng nhóm hàng điện thoại - điện tử - điện lạnh đang đóng góp 80% doanh thu của toàn MWG và đều ghi nhận tăng trưởng hơn mức trung bình của toàn ngành. Cụ thể, doanh thu từ nhóm sản phẩm điện gia dụng tăng 40% và nhóm hàng điện lạnh tăng khoảng 30% so với 2018.
Mức tăng trưởng khả quan giúp MWG gia tăng thị phần với khoảng 62% thị trường hàng điện máy và 52% trong thị trường điện thoại di động, theo số liệu công ty tự ước tính.
Doanh thu từ mảng trực tuyến đạt 12.682 tỉ đồng và chiếm hơn 12% tổng doanh thu. Với kết quả này, MWG là công ty có doanh số lớn nhất trong tổng giá trị thị trường bán lẻ trực tuyến hàng hóa tại Việt Nam.
Kết thúc 2019, MWG sở hữu chuỗi 3.000 cửa hàng với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày, trong đó chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hoá Xanh đều vượt mốc 1.000 cửa hàng vào giữa tháng 12 năm ngoái.
MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất cả năm đạt 102.174 tỉ đồng, tăng 18% so với 2018 và hoàn thành 94% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.836 tỉ đồng - tăng 33% và hoàn thành 107% kế hoạch. Biên lợi nhuận sau thuế 2019 tăng 0,5%, đạt 3,8% đưa biên lợi nhuận gộp toàn công ty lên 19,1% (tăng 1,4% so với năm 2018) và là mức cao nhất từ trước tới nay.
Báo cáo cũng đưa ra mục tiêu doanh thu năm 2020 là 122.445 tỉ đồng, tương ứng tăng 20% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế đạt 4.835 tỉ đồng, tăng 26%.
Nhóm sản phẩm điện thoại, điện máy được kỳ vọng tiếp tục mang lại dòng tiền chính cho công ty với mức đóng góp 80% tổng doanh thu. Mảng bán lẻ thực phẩm và FMCG - cụ thể là chuỗi Bách Hoá Xanh được kỳ vọng đóng góp 20% trong tổng doanh thu toàn MWG năm nay.
Linh Chi
Theo nguồn: Forbes Vietnam
TIN CŨ HƠN
- Tiki, PNJ và nhiều doanh nghiệp lớn ở TP.HCM gấp rút lên kế hoạch ứng phó với nCov
- Doanh nghiệp thời Corona: Khách đến hàng quán giảm, doanh nghiệp F&B lo lắng trăm bề, ngành giao nhận vẫn khá lạc quan
- Dệt may TNG sản xuất khẩu trang nano có thể ngăn ngừa vi khuẩn, đã nhận đơn hàng 1 triệu chiếc cho Trung tâm Y tế Thái Nguyên
- Trong khi nhiều startup khát vốn, công ty mẹ của Zalo, ZaloPay đang có hơn 4.000 tỷ đồng gửi ngân hàng
- Đại gia sở hữu hơn 800 siêu thị tại Việt Nam: Trong 5 ngày qua bán hết hơn 3 triệu khẩu trang, sẽ duy trì đưa ra thị trường 200.000 khẩu trang và 10.000 chai nước rửa tay mỗi ngày, cam kết bán đúng giá
- Honda nắm đến 79% thị phần xe máy
- Sau 10 năm, sân chơi tiNiWorld đạt mốc 100 điểm kinh doanh
- Masan sẽ rót 15 triệu USD để "cải tổ" Vinmart: Đóng cửa hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả, đặt mục tiêu 42.000 tỷ doanh thu, tiến sát mục tiêu hòa vốn năm 2020
- Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Thị trường tiềm năng khi người Việt mới chi 4 USD/năm, nhưng bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop?
- Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop