Bán Calofic thu về hơn 2.000 tỷ đồng nhưng gánh khoản thuế thu nhập khổng lồ và chỉ ghi nhận lãi "tí hon", Kido (KDC) báo lỗ lớn chưa từng có
CTCP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán KDC) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2023 với kết quả bất ngờ: Lỗ sau thuế gần 151 tỷ đồng, lỗ ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ gần 319 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu thuần suy giảm 40% xuống còn 2.060 tỷ đồng và lợi nhuận gộp cũng giảm 29% nhưng đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến con số lỗ bất ngờ nói trên. Bởi lẽ sau khi trừ các chi phí, công ty này vẫn có lãi trước thuế gần 5,7 tỷ đồng.
Chi phí thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành lên tới 305 tỷ đồng chính là khoản mục gây “sốc”. Thu nhập thuế TNDN hoãn lại là 149 tỷ đồng. Tổng cộng, công ty mất 156 tỷ đồng chi phí thuế TNDN. Đó là nguyên nhân dẫn đến số lỗ của Kido.
Tuy nhiên, từ BCTC của Tổng công ty công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam ( Vocarimex , mã chứng khoán VOC) – đơn vị do Kido sở hữu 87,3% vốn cổ phần – có thể hiểu khoản thuế này đến thương vụ thoái vốn công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (Calofic).
Theo đó, vào ngày 31/03/2023, Vocarimex đã hoàn thành việc thanh lý toàn bộ cổ phần trong Calofic cho công ty Siteki Investment Pte Ltd (thuộc tập đoàn Wilmar International Limited, Singapore).
Giá chuyển nhượng gần 2.158 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối năm 2022, giá trị khoản đầu tư vào Calofic trên BCTC hợp nhất của Kido là 2.081 tỷ đồng. Lãi từ thanh lý đầu tư ghi nhận trong doanh thu tài chính của BCTC hợp nhất Kido quý 1/2023 chỉ là 72 tỷ đồng.
Trong khi đó, Báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2023 của Vocarimex ghi nhận doanh thu tài chính từ việc thoái vốn là 1.581 tỷ đồng , giúp cho lợi nhuận trước thuế vọt lên 1.550 tỷ đồng. Trong kỳ, công ty này phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp là 289 tỷ đồng.
Calofi là đơn vị đang sở hữu loạt nhãn hiệu dầu ăn lớn của Việt Nam như Neptune, Simply, Meizan...
Báo cáo thường niên công bố cùng ngày của Kido cho biết, năm 2023, công ty này đặt kế hoạch doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng – tăng 19,7% so với năm 2022 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng – tăng 76,3% so với năm 2022. Với việc lỗ lớn trong quý 1, “áp lực” lợi nhuận gánh trong 3 quý cuối năm là hơn 1.000 tỷ đồng.
Trước đó, với kế hoạch bán Calofic thu về hơn 2.000 tỷ đồng, Vocarimex đã thống nhất chia cổ tức đặc biệt với tỷ lệ 100% bằng tiền mặt. Ban đầu, công ty thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 17/3/2023 và cổ tức dự kiến về tài khoản của cổ đông vào ngày 12/4. Tuy nhiên, vào ngày 7/3, Vocarimex lại thông qua việc tạm hoãn thực hiện chi trả cổ tức đặc này với lý do là chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan.
Tương ứng, Kido – cổ đông dự kiến nhận được hơn 1.000 tỷ cổ tức từ Vocarimex cũng dự kiến chia cổ tức đặc biệt với tỷ lệ 50% nhưng lại phải tạm hoãn.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Tránh cuộc chiến vô nghĩa về giá trong ngành điện máy, FPT Shop "chơi" mảng mới: Đẩy mạnh hàng gia dụng lên 15% doanh thu sau 3 năm
- Sức mua bán lẻ sụt giảm báo động đe doạ hơn 4 tỷ USD doanh thu của MWG, một “cuộc tái sinh” để ngỏ
- Cuộc đua giành thị phần cửa hàng tiện lợi
- Đằng sau doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử của ông chủ Gogi, Kichi-Kichi, Manwah: Giá buffet tăng từ 10-20%, sự ra đi của các đối thủ và một “bí mật” khác
- Sau thương vụ M&A Leflair, Handycart… công ty công nghệ Mỹ - Sopa vừa đưa thêm nền tảng quảng cáo kỹ thuật số TMG về Việt Nam
- Masan (MSN): Kế hoạch doanh thu 2023 tăng 31% lên 100.000 tỷ, phát hành ESOP giá 10.000 đồng, chào bán cổ phần riêng lẻ, vay thêm tối đa 500 triệu USD trái phiếu quốc tế
- Central Group: 11 năm đưa mảng bán lẻ vào Việt Nam bằng Central Retail, “cánh tay thứ 2” Central Pattana trong BĐS bán lẻ rục rịch chờ công bố mới vào giữa năm
- Giành lại ngôi vị siêu thị số 1 Việt Nam từ tay WinMart/WinMart+, Saigon Co.op lên kế hoạch tăng trưởng 4%, duy trì doanh thu "khủng" hơn 31.000 tỷ đồng
- Sau khi tăng thêm 1.000 Winmart+ năm 2022, Masan muốn mở tiếp 800-1.200 cửa hàng năm 2023
- Nụ cười của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Masan tăng hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2022