Bí quyết chinh phục thị trường của Mothercare Việt Nam
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (năm 2018), từ năm 2014, trung bình mỗi năm Việt Nam có thêm 1.5 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu, dự kiến sẽ đạt mốc 30 triệu người vào năm 2020. Trong đó, ¾ người Việt có khả năng và sẵn sàng mua sắm khi cảm thấy thích. Rõ ràng, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là một trong những động lực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế và kích thích tiêu dùng.
Xu hướng chuộng thương hiệu cao cấp được ghi nhận khá rõ rệt ở thị trường tiêu dùng mẹ và bé. Khi mức sống được cải thiện, yêu cầu của bậc cha mẹ với sản phẩm dành cho mẹ và bé sẽ ngày càng cao, về cả số lượng và chất lượng. Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng tâm lý mua sắm hàng hóa cao cấp khiến khách hàng Việt tự tin và an tâm hơn khi sử dụng.
Sự thay đổi này khiến bức tranh thị trường tiêu dùng mẹ và bé trở nên sôi động hơn cao giờ hết, với sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Tháng 4/2018, Mothercare, nhà bán lẻ từ Anh Quốc trong ngành hàng mẹ và bé bắt đầu chinh phục thị trường Việt Nam. Vượt qua rào cản về quan điểm hàng ngoại thì đắt đỏ của phần lớn NTD, Mothercare Việt Nam đã có năm đầu khá thuận lợi khi chinh phục thành công hơn 15.000 khách hàng nhờ sản phẩm chuẩn Anh Quốc đi cùng với mức giá hợp lý với túi tiền người Việt.
Chị Bích Thanh (28 tuổi) ở quận 1, Hồ Chí Minh, hiện đang mang thai được 8 tháng cho biết: "Lần đầu làm mẹ nên mình rất muốn tìm mua sản phẩm tốt an toàn cho con nhưng phải phù hợp với kinh tế hai vợ chồng. Mình lại không dám mua đồ sơ sinh cho bé trong nước vì sợ xen lẫn hàng Trung Quốc. Sau khi được bạn ở Singapore giới thiệu về Mothercare với chất lượng đảm bảo, nên muốn đặt mua từ Singapore về nhưng may mắn một lần đi Vincom Đồng Khởi thấy cửa hàng của Mothercare, mới biết thương hiệu đã về Việt Nam. Mình mua 1 set 5 bộ bodysuit áo liền quần chỉ 699.000VNĐ, tính ra có 140.000/ bộ thôi. Quá hợp lý cho một sản phẩm chuẩn châu Âu".
Khi ghé thăm cửa hàng Mothercare Việt Nam tại Vincom Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội vào dịp cuối tuần, bên cạnh nhiều gia đình dẫn con nhỏ đi mua sắm còn có những khách hàng có nhu cầu mua quà cho con cháu mình. Chị Phương Hà (55 tuổi) đang chọn quà thôi nôi cho cháu trai cũng chia sẻ: "Mới đầu thấy cửa hàng Mothercare mở tại trung tâm này nên thử ghé xem, đoán chắc mức giá sẽ cao vì là thương hiệu nước ngoài. Không ngờ vào đây thấy có nhiều đồ mẹ và bé lắm, ngoài đồ Mothercare còn có mấy hãng quen thuộc khác như Philip Avent, Medela, Marcus & Marcus…. Lần này mình mua xe đẩy Joie làm quà thôi nôi cho cháu nội, cũng thử đi so sánh giá trước, thấy ở Mothercare Việt Nam cũng có dòng này, giá tương đương lại đang có khuyến mãi nên chọn đến đây mua luôn."
Bên cạnh chính sách giá cả hợp lý, Mothercare Việt Nam đang từng bước đa dạng hoá sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tiện lợi của các mẹ. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu đã cung cấp đa dạng hơn 2.800 sản phẩm, trong đó có đồ sơ sinh, đồ mẹ và bé dưới 5 tuổi... Trên đà phát triển này, Mothercare Việt Nam dự định sẽ nhân rộng phạm vi ảnh hưởng bằng việc mở thêm 6 cửa hàng mới trong năm 2019 với mong muốn phục vụ nhiều các ông bố bà mẹ hiện đại hơn nữa.
Siêu mẫu Hà Anh đã tin dùng Mothercare suốt một năm từ lúc mang bầu cho đến khi bé Myla gần một tuổi.
Chị Thu Huyền (32 tuổi) ở quận 7, Hồ Chí Minh đã biết thương hiệu Mothercare qua những chuyến đi công tác nước ngoài. Từ lúc mang thai đến khi con 4 tháng tuổi, chị luôn tin dùng sản phẩm Mothercare. "Đi mua sắm cho bé tôi thường đến thẳng cửa hàng Mothercare vì đa dạng sản phẩm, mỗi lần đi đều mua được nhiều đồ, đỡ phải di chuyển nhiều nơi. Lúc trước khi sinh, tôi chọn mua mấy đồ sơ sinh, khăn xô, sữa tắm thương hiệu Mothercare cho em bé, máy hâm sữa và bình sữa thì mua Philip Avent, máy hút sữa thì mua Medela, địu tôi mua Chicco, nước rửa bình mua Combi…Cửa hàng không gian rộng rãi thoải mái và nhiều ưu đãi nên đôi lúc chịu khó để ý thì mua được sản phẩm giá tốt hơn cả bên ngoài".
Cửa hàng Mothercare Việt Nam được thiết kế và trưng bày nhiều sản phẩm theo từng khu vực để mẹ dễ dàng chọn lựa.
Thương hiệu Mothercare có lịch sử phát triển hơn nửa thế kỷ. Đến nay, hệ thống bán lẻ có hơn 1.300 cửa hàng tại 61 quốc gia khắp châu Âu, châu Á, Trung Đông và Châu Mỹ Latin. Trong 1 năm hoạt động, Mothercare Việt Nam đã đẩy nhanh tốc độ phát triển bằng cách liên tục mở 6 cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn trên địa bàn TP HCM và Hà Nội.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Chuyện áp dụng công nghệ ở TGDĐ: Từ thuở sơ khai chỉ xài Excel trở thành đại gia bán lẻ hàng đầu với hệ thống ERP vô cùng tối giản, không cần giỏi cũng vận hành được
- Grab đã "đốt" hơn 100 triệu đô ở thị trường Việt Nam, và giờ họ muốn đầu tư vào các startup nông nghiệp
- Mua đứt đối thủ, "kết liễu" nhãn hiệu nội địa: Coca-Cola 2 lần "nuốt chửng" thị trường Ấn Độ bất chấp sự hà khắc của chính phủ
- Mọi người đang uống Starbucks bên ngoài cửa hàng Starbucks nhiều hơn và có một công ty khác đang hạnh phúc với điều này
- Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?
- Cuộc chơi "tất tay" của Coca-Cola: Bước chân vào địa hạt của Vinamilk, TH, chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn thế giới ra mắt sản phẩm sữa
- Đưa phở vào menu đồ ăn nhanh, C.P. Việt Nam đang toan tính điều gì?
- Các thương hiệu bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ cần quảng cáo để mở rộng quy mô
- Brand&Bricks - Cuốn sách tiên phong về thương hiệu 100% Made in Việt Nam
- Uniqlo rục rịch tuyển quân, chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên ở TPHCM