Bông Bạch Tuyết trên đường hồi sinh: Doanh thu gần 100 tỷ đồng, có lãi năm thứ 5 liên tiếp
Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2018. Theo đó, doanh thu năm nay đạt 97,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2017 nhưng vẫn ở mức cao so với giai đoạn trước đó.
Doanh thu giảm khiến lợi nhuận Bông Bạch Tuyết cũng giảm khoảng 17%, xuống 12,8 tỷ đồng. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Bông Bạch Tuyết có lãi. Tuy nhiên, công ty hiện vẫn còn lỗ lũy kế 51,7 tỷ đồng, là hệ quả của giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng trước đây.
Tính đến cuối năm 2018, Bông Bạch Tuyết có tổng giá trị tài sản 96,1 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm hơn 23 tỷ đồng. Bông Bạch Tuyết đang có nợ phải trả gần 70 tỷ đồng, trong đó gần một nửa là chi phí phải trả ngắn hạn.
Tại Đại hội cổ đông hồi tháng 8/2018, Bông Bạch Tuyết cho biết, chủ nợ lớn nhất của công ty hiện nay là Maritime Bank, với tổng giá trị khoản nợ là 43,4 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 19,9 tỷ đồng và nợ lãi 23,5 tỷ đồng. Bông Bạch Tuyết đã trả xong khoản nợ gốc 19,9 tỷ đồng nhưng vẫn còn khoản nợ lãi.
Bông Bạch Tuyết tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết, thành lập năm 1960, là nhà máy của tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.
Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết. Sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết. Đây là giai đoạn Bông Bạch Tuyết nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường cả nước và phát triển mạnh mẽ.
5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.
Một trong những nguyên nhân chính khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy là do không cân đối được sản xuất và bán hàng. Công ty đã nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Hệ quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.
Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.
1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng và kéo dài cho đến năm 2013.
Sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đang hồi sinh mạnh mẽ. Thực tế, ngay trong giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết vẫn duy trì được tăng trưởng doanh thu. Kể từ năm 2014, công ty bắt đầu có lợi nhuận, cho dù chưa lớn. 2 năm 2016-2017 vừa qua, Bông Bạch Tuyết đều đặn thu lãi khoảng 15 tỷ đồng.
Bông Bạch Tuyết đã niêm yết cổ phiếu trở lại trên sàn chứng khoán và giá hiện tại giao dịch trong khoảng 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa khoảng 126 tỷ đồng.
Các sản phẩm chính của Bông Bạch Tuyết hiện nay là Bông y tế, Gạc y tế, bao chân, nón con sâu, bộ phẫu thuật y tế, khẩu trang, tăm bông...
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Vingroup chi nghìn tỷ mua lại Fivimart, Viễn Thông A, GM Vietnam
- Hé lộ số tiền Vingroup đã chi cho các thương vụ mua lại GM Việt Nam, Fivimart và hãng điện thoại Tây Ban Nha
- Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam: Có mặt ở cả 3 miền, ngày càng trẻ và giàu tham vọng
- Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi, lợi nhuận tăng trưởng 225%
- "Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muốn tiến công ngành bán lẻ F&B?
- Amazon ra mắt nền tảng quảng cáo trên thiết bị di động
- Thế Giới Di Động lãi 729 tỷ đồng sau 2 tháng, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa toàn bộ các cửa hàng mô hình cũ
- Cổ đông muốn Bách hóa xanh 'kéo khách' của đối thủ
- Smartphone của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bán qua website của nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng hàng đầu châu Âu MediaMarkt
- Vingroup bắt đầu bán điện thoại Vsmart tại Tây Ban Nha