Hé lộ số tiền Vingroup đã chi cho các thương vụ mua lại GM Việt Nam, Fivimart và hãng điện thoại Tây Ban Nha
Trong năm 2018, Vingroup thông qua các công ty thành viên cũng mua lại nhiều công ty tiềm năng trong các lĩnh vực khác như bán lẻ, ô tô, dược phẩm, công nghệ...
Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất năm 2018 đạt 121.894 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 13.854 tỷ đồng - tăng lần lượt 36% và 52% so với năm 2017.
Thông tin đáng chú ý trong báo cáo kiểm toán là một số giao dịch mua và chuyển nhượng cổ phần quan trọng trong năm.
Trong mảng bất động sản, Vingroup đã thực hiện một số thương vụ lớn như mua lại Công ty Đô thị Đại học Berjaya Việt Nam (11.748 tỷ đồng); Công ty Trung tâm Tài chính Berjaya (2.009 tỷ đồng); Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (1.700 tỷ) hay Công ty GS Củ Chi (1.205 tỷ đồng). Đây đều là những công ty sở hữu các dự án bất động sản tiềm năng.
Bên cạnh các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản vốn được thực hiện thường xuyên trong các năm qua, trong năm 2018, Vingroup thông qua các công ty thành viên cũng mua lại nhiều công ty tiềm năng trong các lĩnh vực khác như bán lẻ, ô tô, dược phẩm, công nghệ...
Trong mảng bán lẻ, Vingroup đã chi 1.412 tỷ đồng để mua lại CTCP Đầu tư Nhất Nam - doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart và chi 39 tỷ đồng mua lại hệ thống bán lẻ điện thoại Viễn Thông A.
Vingroup cũng chi 443 tỷ đồng để sở hữu 96,4% cổ phần của Công ty VinFA - doanh nghiệp có hoạt động chính là nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Hệ thống cửa hàng thuốc VinFA ra mắt thị trường từ đầu tháng 11/2018 dưới hình thức "song hành" cùng các cửa hàng Vinmart+.
Một thương vụ đáng chú ý khác là mua lại 100% cổ phần của Công ty General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) với tổng giá phí 919,4 tỷ đồng.
Tháng 6/2018, Công ty VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam. Theo nội dung của bản thỏa thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý ủy quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.
Một trọng tâm khác của thỏa thuận này đó là việc VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.
Tương tự như việc mua lại GM Việt Nam, Vingroup tiếp tục mua lại một doanh nghiệp nước ngoài khác là BQ - thương hiệu smartphone của Tây Ban Nha để rút ngắn thời gian thâm nhập lĩnh vực sản xuất điện thoại.
Các khâu quan trọng trong quá trình sản xuất smartphone Vsmart, từ nghiên cứu và phát triển tới thiết kế sẽ do BQ đảm nhiệm và được phát triển theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.
Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết vào tháng 2/2019, Công ty VinTech đã mua 51% phần vốn góp của Mundo Reader - công ty chủ quản của BQ - thông qua việc mua phần vốn góp phát hành thêm và mua lại từ các thành viên góp vốn khác với tổng giá trị chuyển nhượng là 35,7 triệu EUR (tương đương 40 triệu USD).
Không lâu sau khi ra mắt tại Việt Nam, Vingroup đã đưa điện thoại Vsmart sang phân phối tại thị trường Tây Ban Nha.
TIN CŨ HƠN
- Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam: Có mặt ở cả 3 miền, ngày càng trẻ và giàu tham vọng
- Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi, lợi nhuận tăng trưởng 225%
- "Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muốn tiến công ngành bán lẻ F&B?
- Amazon ra mắt nền tảng quảng cáo trên thiết bị di động
- Thế Giới Di Động lãi 729 tỷ đồng sau 2 tháng, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa toàn bộ các cửa hàng mô hình cũ
- Cổ đông muốn Bách hóa xanh 'kéo khách' của đối thủ
- Smartphone của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bán qua website của nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng hàng đầu châu Âu MediaMarkt
- Vingroup bắt đầu bán điện thoại Vsmart tại Tây Ban Nha
- Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt khi tiến vào thị trường Trung Đông và Châu Phi
- Vì sao im ắng tại Việt Nam nhưng Mobiistar tự tin 'mang chuông đi đánh xứ người' và kỳ vọng lọt top 5 tại thị trường lớn thứ 2 thế giới?