Vì sao im ắng tại Việt Nam nhưng Mobiistar tự tin 'mang chuông đi đánh xứ người' và kỳ vọng lọt top 5 tại thị trường lớn thứ 2 thế giới?
Nhờ đâu thương hiệu Việt Nam này lại tự tin như vậy? Teleanalysis cho rằng có 4 điểm rơi đúng mà Mobiistar có được.
Đúng thị trường và đúng thời điểm
Mặc dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng nếu có bất kỳ thị trường nào trên thế giới, một công ty sản xuất điện thoại thông minh muốn bắt đầu kinh doanh thì đó phải là Ấn Độ. Đây là thị trường smartphone lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất thế giới. Thị trường đầy tiềm năng với hơn một tỷ khách hàng sẵn sàng rộng mở cho bất kỳ công ty nào tới đây.
CEO Ngô Nguyên Kha hiểu điều này khá rõ. "Chúng tôi chọn Ấn Độ bởi đây là một thị trường rất lớn. Đất nước này cũng là nơi có rất nhiều điều thú vị về công nghệ, tiến bộ và những điều mới mẻ", ông Kha chia sẻ trong buổi ra mắt công ty vào tháng 5 năm ngoái.
Bên cạnh thị trường phù hợp, Teleanalysis đánh giá Mobiistar cũng vào Ấn Độ vào đúng thời điểm. Thị trường này từng quá chật chội bởi hơn 100 thương hiệu smartphone cạnh tranh nhưng hiện chỉ còn lại dưới 15 thương hiệu cung cấp sản phẩm. Những doanh nghiệp nội địa từng được xem là trụ cột như Karbonn, Micromax hay Lava đã bị các đối thủ đến từ Trung Quốc tàn phá và gần như biến mất khỏi thị trường.
Mặc dù tất cả các thương hiệu trên đều có gần như đủ các sản phẩm điện thoại thông minh từ cấp thấp đến cao cấp thì Mobiistar chỉ tập trung vào điện thoại giá rẻ, dưới 10.000 Rupee. Đây là nhóm sản phẩm có tiềm năng lớn nhưng hiện đang bị nhiều doanh nghiệp bỏ quên bởi các sản phẩm chất lượng.
Mobiistar kỳ vọng đây là con át chủ bài trong cuộc chơi.
Đúng sản phẩm
Mobiistar nhanh chóng cho ra mắt 9 mẫu điện thoại thông minh trong 9 tháng tại Ấn Độ. Vào tháng 5 năm ngoái, khi công ty này tiến vào Ấn Độ, họ đã ra mắt 2 điện thoại thông minh - Mobiistar XQ Dual và Mobiistar CQ có lần lượt 7.999 Rupee và 4.999 Rupee.
Vào tháng 8, Mobiistart tiến thêm bước liên doanh vào các cửa hàng vật lý ngoại tuyến khi cảm thấy khách hàng của mình muốn đến cửa hàng và trực tiếp cảm nhận về điện thoại trước khi mua.
"Đây có lẽ sẽ là điện thoại thông minh đầu tiên của họ sau khi chuyển đổi từ điện thoại di động truyền thống. Họ có thể muốn cảm nhận, trải nghiệm nó trước khi mua.", CEO Mobiistar cho biết.
Công ty sau đó đã tung ra 5 mẫu điện thoại cùng 1 lúc: C1, C2, C1 Light, X1 Dual và E1 Selfie. Trong đó 3 dòng sản phẩm đầu tiên có giá khoảng từ 4300 đến 6300 Rupi, 2 dòng sản phẩm cuối cùng có giá lần lượt là 10.500 và 8400 Rupee.
Vào tháng 1 năm nay, công ty đã ra mắt thêm 2 mẫu - C1 Shine và X1 Notch, mẫu thứ hai có màn hình notch (thuật ngữ để nói về một vết cắt hình chữ U vào trên cùng của màn hình).
Đúng người
Nhà sáng lập Mobiistar muốn duy trì công ty của mình tinh gọn và tối ưu. Chia sẻ với Teleanalysis, CEO Ngô Nguyên Kha cho rằng anh e ngại việc tuyển quá nhiều người nhưng không ngần ngại nếu tuyển đúng người.
Hai người này đã tham gia với nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh viễn thông. Trong khi Jerath trước đó đã phục vụ với Reliance, Nokia, Gionee và Tata Docomo, Johar đã phục vụ với Airtel, Aircel, TTSL, Gionee và Titan.
Sau đó 1 tháng, Mobiistar đã bổ nhiệm Anirudhha Deb làm Giám đốc Tiếp thị. Vị này có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và tiếp thị. Ông đã có kinh nghiệm làm việc các công ty như Cheil SW Asia và Lowe, và tiếp xúc với các khách hàng như Unilever, KFC, Bộ Du lịch Ấn độ, Nestle, Vodafone và LG.
Đúng chiến lược phân phối
Mặc dù chiến lược ban đầu của Mobiistar khi tiến quân vào Ấn Độ thông qua nền tảng trực tuyến, nhưng họ sớm nhận ra rằng người mua điện thoại phân khúc trung bình sẽ thích một cửa hàng vật lý và nhận sản phẩm ngay khi trả tiền. Nhóm khách hàng này không muốn đợi hai đến ba ngày để sở hữu chúng.
Đến tháng 8, thương hiệu này đã hiện diện tại 1000 cửa hàng bán lẻ và điều này khiến Mobiistar tự tin cho ra mắt 5 mẫu điện thoại thông minh cùng lúc. Đến tháng 1 vừa qua, công ty đã có mạng lưới 470 nhà phân phối. Thương hiệu Việt tuyên bố các sản phẩm của mình có sẵn tại hơn 37.000 cửa hàng bán lẻ của 475 thành phố và thị trấn ở 27 tiểu bang Ấn Độ.
Còn thử thách phía trước
Teleanalysis không phủ nhận Mobiistar vào thị trường Ấn Độ vào đúng thời điểm và điều may mắn là tồn tại một khoảng trống lớn trong phân khúc điện thoại thông minh do các tay chơi Ấn Độ để lại có thể được lấp đầy bởi Mobiistar. Nhưng thương hiệu Việt Nam cũng không tránh khỏi các điều kiện thị trường cạnh tranh hiện tại và cũng như những sai lầm tương tự như các doanh nghiệp Ấn Độ: không cảm nhận được nhịp đập của khách hàng và không lường trước được nhu cầu trong tương lai.
Mặc dù vậy Mobiistar cho biết hiện tốc độ tăng trưởng 20% mỗi tháng. Thành quả này có được do cách tiếp cận toàn diện bao gồm các sản phẩm phù hợp với công nghệ mới nhất và tính năng mới, giá cả phù hợp và phục vụ đúng khách hàng. Điều này sẽ giúp công ty duy trì sự tăng trưởng.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Vinamilk muốn mua 46,68% cổ phần, GTNfoods nói gì?
- Mì gói 'hai con tôm' thu hơn 50 tỷ đồng mỗi tháng
- Thị trường đồng hồ “thơm” cỡ nào mà khiến TGDĐ, PNJ, Doji nhập cuộc?
- Hòa Phát đặt kế hoạch lợi nhuận sụt giảm 22% trong năm 2019
- Tham vọng mở rộng thị trường của ông lớn thời trang HUGO BOSS
- Bánh Merry – Cú bứt phá thương hiệu bánh kẹo Việt
- FPT Retail sẽ mở 70 cửa hàng thuốc Long Châu mỗi năm, đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần, doanh thu 10.000 tỷ đồng
- Trong lúc TGDĐ kinh doanh thêm đồng hồ thì “người anh em” Điện Máy Xanh đem bát đĩa nồi niêu gia dụng ra vỉa hè bán thêm
- Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng "bát nháo", biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ
- Amazon công bố kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng tại Việt Nam