Natcom – Thương hiệu của Viettel tại Haiti đã được cấp băng tần vàng 4G
Haiti là thị trường nước ngoài có điều kiện đầu tư ban đầu khó khăn nhất trong lịch sử đầu tư quốc tế của Viettel và cũng là thị trường nước ngoài xa trụ sở chính nhất của Viettel vào thời điểm quyết định đầu tư.
Không có ai tin là Viettel sẽ quay lại và thực hiện cam kết đầu tư bởi 90% các công trình lớn của Haiti bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hỏng rất nặng, thủ đô Port-au-Prince gần như bị san phẳng, hơn 2 triệu người lâm vào cảnh không nhà…Cộng với những thiệt hại kể trên là tình hình chính trị bất ổn, bạo động, biểu tình diễn ra thường xuyên, lạm phát cao, trộm cắp hoành hành… 80% trong số 9,8 triệu người dân Haiti vẫn sống trong cảnh nghèo đói, với thu nhập chưa tới 2 USD/ngày.
Trong khi đó, Viettel chưa từng có kinh nghiệm điều hành hoạt động kinh doanh xa với trụ sở chính như vậy. Campuchia, Lào – hai thị trường mà Viettel đã thành công và giữ vị trí số 1 về viễn thông chỉ cách Việt Nam 2 giờ máy bay; còn Haiti, muốn tới phải mất tới 5 ngày kể từ khi quyết định đi.
Đây cũng là lý do mà Telecom TV One (Anh) đã bình luận “Viettel bắt đầu đi trên con đường mà những nhà tư bản sợ phải đi!” khi hãng viễn thông Việt Nam này chính thức tiếp quản Teleco, và thành lập liên doanh Natcom.
Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 năm kể từ ngày chính thức khai trương mạng viễn thông (7/9/2011), Natcom đã nhanh chóng vươn lên trở thành mạng di động với mạng lưới hạ tầng đứng số 1 Haiti, trở thành doanh nghiệp đầu tiên xây dựng mới hoàn toàn hạ tầng mạng cáp quang cho Haiti sau thảm họa động đất với chiều dài 4.681 km.
Lần đầu tiên Natcom chia cổ tức 3 triệu USD.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng tăng trưởng khách hàng dịch vụ di động và Internet cáp quang (FTTH) của Natcom đã gấp 1,5 lần và 2 lần của cả năm 2017.
Trước đó, Natcom cũng vượt qua nhiều nhà cung cấp khác, giành được những hợp đồng quan trọng như Dự án đường trục quốc gia cho Chính phủ Haiti trị giá 5,5 triệu USD; hợp đồng với UNESCO trị giá 425.000 USD; đơn hàng 4G phục vụ văn phòng Tổng thống Haiti, dự án N-Office thứ 2 cho Tổng cục Hải quan, cung cấp 24 đường truyền Internet kết nối các trường thành viên của Đại học Y Haiti mang về gần 400.000 USD...
Ông Hà Thế Dương, Tổng Giám đốc Natcom cho biết: “Viettel đã qua thời kỳ khó khăn tại Haiti và bắt đầu có những thành quả tốt về kinh doanh. Với việc được cấp phép “băng tần vàng” 1.700 Mhz, Natcom sẽ có cơ hội tốt trong việc cạnh tranh cung cấp dịch vụ 4G với các đối thủ”. Đến thời điểm hiện tại, tại Haiti, Natcom đứng số 1 về hạ tầng với 1.800 trạm 2G/3G/4G, 6.000 km cáp quang và đứng số 2 về thị phần với tập khách hàng gần 3,4 triệu, chiếm 35% thị phần.
Theo kế hoạch, năm 2018, Natcom sẽ tăng trưởng doanh thu 17,5% còn lợi nhuận tăng trưởng 47%.
TIN CŨ HƠN
- Khám phá ngay hành trình “Từ Việt Nam ra thế giới” cùng gian hàng Acecook tại NTĐ Nguyễn Du
- Hút khách hàng bằng 3 chiến lược kinh doanh mới
- Được định giá 60 tỷ USD, Samsung củng cố vị trí thương hiệu TV hàng đầu thế giới trong danh sách Interbrands
- Chuỗi cung ứng “hình mẫu” của 7-Eleven: Không cần tồn kho vì hàng được giao chuẩn xác mỗi ngày, đảm bảo tươi sống và không một sai sót
- Sau 2 năm trầy trật 'thử và sai', TGDĐ đã tìm ra công thức giúp Bách Hóa Xanh thoát vũng lầy tăng trưởng để trở thành "chợ truyền thống với dịch vụ tốt hơn"
- Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng - Chiến lược "địa phương hóa" đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu?
- Nở rộ Startup, những thương hiệu co-working lớn trên thế giới đang hướng về Việt Nam
- Uniqlo mở cửa hàng lớn nhất ĐNÁ tại Manila, quyết đấu Zara và H&M
- Cuộc chiến rác thải nhựa: cơ hội quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp xanh
- Tăng tốc dẫn đầu, The Pizza Company thay đổi hoàn toàn diện mạo mới và ồ ạt khai trương liên tiếp 10 nhà hàng