Với việc người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề rác thải nhựa, thì đây rõ ràng là một chủ đề quan trọng đối với cả giới doanh nghiệp và người tiêu dùng và cũng là một cơ hội PR cho các thương hiệu.
Hơn nữa, đây không chỉ là vấn đề được xã hội và người tiêu dùng quan tâm mà với sự phát triển của khoa học, hiện đã xuất hiện nhiều giải pháp thay thế cho nhựa sử dụng một lần, cũng như có nhiều cách hiệu quả hơn để tái chế nhựa. Chilly’s đã phát hành ba chai riêng biệt dành riêng cho các cửa hàng Pret Chẳng hạn, Bulldog Skincare for Men đã phát triển một loại bao bì làm từ mía đường mà hiện được sử dụng thay thế cho bao bì bằng nhựa của thương hiệu này.
Không những chấm dứt được vấn đề rác thải nhựa mà cây mía đường còn góp phần hấp thụ lượng khí thải carbon dioxide thay vì đưa khí thải ra môi trường. Evoware, một công ty startup của Indonesia đã sử dụng rong biển để tạo ra loại bao bì hoàn toàn thân thiện với môi trường, có thể ăn được.
Cắt giảm rác thải nhựa không chỉ là một việc đúng đắn cần phải làm mà cũng mang lại lợi ích về tài chính. Với các thương hiệu bán lẻ như Marks & Spencer và Waitrose, giảm vật liệu nhựa cũng là cách để họ giảm chi phí. Và một khi đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng thì các thương hiệu hướng đến mục tiêu sống bền vững, vì sự phát triển bền vững cũng có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn.
Chẳng hạn, trong năm 2017, 26 thương hiệu “Sống bền vững” của Tập đoàn Unilever đã tăng trưởng nhanh hơn 46% so với các mảng kinh doanh còn lại của tập đoàn và tạo ra 70% trong tổng tăng trưởng doanh thu. Trong bốn năm qua, các thương hiệu sống bền vững đều tăng trưởng tốt hơn mức trung bình của tập đoàn này. Kế hoạch “Sống bền vững” của Unilever (Unilever Sustainable Living Plan – USLP) được giới thiệu vào năm 2010, đặt ra những mục tiêu tham vọng để đưa sự tăng trưởng của tập đoàn tách khỏi các tác động môi trường, đồng thời tăng ảnh hưởng tích cực đến xã hội.
Người tiêu dùng trẻ thậm chí còn ý thức hơn về tác động môi trường của những thứ mà họ mua sắm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những thương hiệu hoặc sản phẩm hỗ trợ cho một mục tiêu quan trọng đối với họ.
Dù có nhiều lý do tích cực như đã nêu, nhưng các thương hiệu cần thận trọng vì nếu trộn lẫn mục đích thương hiệu với thông điệp bán hàng thì có thể đem lại hiệu ứng ngược. Các công ty cần bảo đảm rằng mục tiêu phục vụ lối sống bền vững không chỉ là cơ hội PR một lần mà là một phần của kế hoạch dài hạn.
(Theo: Doanhnhanplus)