Ngành bán lẻ 'đại chiến' khuyến mãi cuối năm: Trên mọi mặt trận với đủ tên gọi

Cuộc đua khuyến mãi khốc liệt từ online đến offline với đủ chiêu thức thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt thị trường còn nóng hơn khi bước vào mùa cao điểm cuối năm.
Ngành bán lẻ 'đại chiến' khuyến mãi cuối năm: Trên mọi mặt trận với đủ tên gọi
TTTM Vincom chuẩn bị cho Black Friday.
 
 

Từ cuộc đua khuyến mãi từ cú click chuột

Theo phân tích của Bloomberg, thị trường Asean với hơn 650 triệu người dùng và độ tập trung cao bất thường ở giới trẻ. Cả chi tiêu bình quân đầu người và dân số đều đang gia tăng trong khu vực theo diễn đàn Kinh tế thế giới, khiến cho khu vực trở nên chín muồi với kinh doanh thương mại điện tử. Hãng tin này còn dự đoán mức tăng trưởng của Asean là 5%, cao hơn thị trường tỷ người Trung Quốc với mức 3%.

Trong khi đó số liệu của Cục Thương mại điện tử Việt Nam cho biết tổng giá trị thị trường TMĐT đạt gần 5 tỉ USD trong năm 2016. Một số liệu ước tính khác của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, quy mô giao dịch thị trường khoảng 1,7 tỉ USD, chiếm khoảng 1,1% tổng giá trị thị trường bán lẻ của Việt Nam, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình 7% của thế giới. Chiếm tỉ lệ nhỏ song thị trường thương mại điện tử có mức tăng trưởng mỗi năm hơn 20%.

Chính vì vậy không quá ngạc nhiên khi các tay chơi ngoại như Lazada của Alibaba hay Shopee của Garena mạnh tay chi lớn để giành được thị phần. Cuộc đua trong thị trường được dự báo có mức doanh thu 7,5 tỷ USD vào năm 2025 này cũng kéo các doanh nghiệp nội địa như Tiki, Adayroi, Sendo.

Trong khi Shopee mạnh tay chạy chương trình khuyến mãi hàng ngày vào mỗi khung giờ với đủ loại mặt hàng cùng với giá sốc, Lazada thực hiện "deal chớp nhoáng" thì Tiki cũng tung chương trình "Giựt cô hồn", cho khách hàng giựt (mua) sản phẩm giá sốc vào giờ cố định, tương tự với Sendo. Cuộc đua còn khốc liệt hơn khi thị trường đang vào thời điểm cuối năm vốn được xem là mùa khuyến mãi lớn nhất trong năm.

Ngành bán lẻ đại chiến khuyến mãi cuối năm: Trên mọi mặt trận với đủ tên gọi - Ảnh 1.

Sự kiện Black Friday của Tiki.

Đến mùa sales của các hãng bán lẻ truyền thống

Mới đây trong sự kiện công bố Ngày mua sắm trực tuyến 2018 (Online Friday), Bộ Công thương đặt mục tiêu doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng, 2 triệu đơn hàng thành công với 5 triệu lượt truy cập, cùng 50 triệu lượt tương tác, tìm kiếm thông tin và trải nghiệm mua sắm. Hiện đã có 3.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình với 5.000 sản phẩm giảm giá.

Online Friday được xem là phiên bản của Black Friday trên nền tảng trực tuyến. Nói thêm về Black Friday là ngày sau ngày Lễ tạ ơn của Mỹ, được coi là khởi đầu của mùa mua sắm Giáng sinh ở nước ngoài. Ngày nay, Black Friday đã phổ biến trên toàn thế giới như một ngày hội giảm giá của những tín đồ mua sắm.

Doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, vì nhiều nhà kinh tế học tin rằng chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Họ ngụ ý nếu chi tiêu cho Black Friday thấp thì sức khỏe của nền kinh tế cũng kém.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, những doanh nghiệp bán lẻ đa kênh càng tận dụng được lợi thế để tăng việc kích cầu Black Friday. Ví dụ như Vingroup bên cạnh việc khuyến mãi trên nền tảng TMĐT là Adayroi thì hệ thống Vinmart, Vinmart+ hay Vincom cũng có các chương trình ưu đãi vào tháng 11. 

Hoặc như chuỗi bán lẻ giày thương hiệu Việt Juno khá nhanh nhạy khi triển khai Black Friday từ năm 2015. Năm 2016, chỉ trong ngày đầu tiên của sự kiện này, doanh số của Juno đã đạt con số 6 tỷ đồng, vượt qua cả doanh số 5,5 tỷ đồng của Zara trong ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam. Doanh thu tăng gấp 30 lần chỉ trong một ngày.

Ngành bán lẻ đại chiến khuyến mãi cuối năm: Trên mọi mặt trận với đủ tên gọi - Ảnh 2.

Cửa hàng Juno ngày Black Friday.

"Năm nay chúng tôi cũng đạt được những con số rất ấn tượng như 20.000 đơn hàng online trong ngày đầu tiên và có những thời điểm website Juno đón đến 15.000 khách hàng truy cập cùng 1 lúc. Tại các hệ thống cửa hàng thậm chí đến 11h đêm mới vãn khách.  Qua các năm chúng tôi vẫn giữ đúng trải nghiệm mua sắm Black Friday từ Mỹ về đó là sale thật và toàn bộ mọi sản phẩm, dù đó là sản phẩm mới về. Điều này đem lại trải nghiệm ấn tượng với thương hiệu Juno.", ông Nguyễn Quốc Tuấn- CEO Juno chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết thêm hiện nhiều người ở các thành phố lớn đã biết đến Black Friday nhiều hơn và các thương hiệu quốc tế lẫn nội địa đều chạy chương trình này, thậm chí là các cửa hàng nhỏ lẻ. Và xét cuối cùng thì người tiêu dùng là người được hưởng lợi nhất.

 
Thảo Nguyên

Theo: Trí Thức Trẻ


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật