Nokia: Điện thoại 2G gần như không còn trên kênh bán lẻ tại Việt Nam
HMD Mobile Việt Nam, hãng chiếm thị phần lớn dòng điện thoại cơ bản tại thị trường trong nước, cho hay dòng điện thoại phổ thông tích hợp 4G đang có doanh số tốt lên. Song song đó, lượng điện thoại chỉ có sóng 2G đang giảm và dự kiến sẽ mất hút trong vài năm tới.
Cụ thể, đại diện nhà sản xuất điện thoại mang thương hiệu Nokia cho biết, trong hai tháng cuối quý 2 năm 2022, các dòng điện thoại cơ bản tích hợp sóng 4G của hãng có doanh số tăng lên rất mạnh. Lý do một phần là độ phủ của dòng sản phẩm điện thoại bàn phím 4G này được công ty mở rộng nhanh chóng, phần khác do người dân chuyển hướng sang điện thoại 4G trong bối cảnh các nhà mạng đang bắt đầu lộ trình tắt sóng 2G vào năm 2023.
Dự báo về sản lượng điện thoại 2G trên thị trường, đại diện HMD Mobile Việt Nam cho rằng dòng sản phẩm này sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Hiện tại, số lượng điện thoại bàn phím 2G mang thương hiệu Nokia đã gần như không còn trong kênh bán lẻ tại Việt Nam.
“Theo quan sát của chúng tôi, sau hơn 1 năm kể từ khi Nghị định 43 của Chính phủ có hiệu lực, số lượng điện thoại bàn phím 2G trên các kênh bán lẻ hiện không còn nhiều và dự kiến sẽ hết hàng vào Quý 3/2022. Trong khi đó, số lượng điện thoại bàn phím 4G thương hiệu Nokia bán ra có tốc độ tăng trưởng nhanh trong cùng thời điểm, đặc biệt vào 2 tháng cuối quý 2/2022”, phía HMD Mobile Việt Nam thông tin.
Một dòng điện thoại cơ bản của Nokia ra mắt tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)
Theo quy định, kể từ 1/7/2021, các điện thoại sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập về nước bắt buộc phải tích hợp thêm công nghệ 4G trở lên. Những điện thoại chỉ có sóng 2G sẽ không được cấp phép lưu hành. Việc này nhằm tiến tới tắt sóng 2G trên toàn quốc, dự kiến thực hiện vào năm 2023 để phổ cập smartphone cho người Việt.
Trên thực tế, số lượng người dùng smartphone cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố số liệu hồi đầu năm cho thấy, Việt Nam hiện có 87 triệu thuê bao sử dụng smartphone trên tổng số 65 - 70 triệu dân số có thể sử dụng điện thoại.
Dù vậy, vẫn còn một bộ phận sử dụng điện thoại cơ bản. Theo thống kê, số máy điện thoại chỉ dùng được 2G vào năm 2020 đạt 24 triệu chiếc, giảm so với con số 30 triệu máy năm 2019.
Mới đây, thương hiệu Nokia tung ra một loạt sản phẩm mới, trong đó có những chiếc điện thoại cơ bản như Nokia 5710 XpressAudio, Nokia 2660 Flip màn hình gập, Nokia 8210 4G. Tất cả các sản phẩm này đều lấy cảm hứng từ những thiết bị nổi tiếng của Nokia trước đây.
Trả lời ICTnews về đối tượng khách hàng của những điện thoại cơ bản này, ông Florian Seiche - Giám đốc điều hành HMD Global toàn cầu - cho hay có những khách hàng mua điện thoại chỉ nhằm mục đích giữ liên lạc với mọi người, có pin lâu và bàn phím lớn, màn hình lớn.
Bên cạnh đó, có xu hướng khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu trang bị các dòng điện thoại cơ bản cho nhân viên nhằm bảo đảm giữ liên lạc song không khiến xao nhãng như khi sử dụng smartphone. Một số khách hàng của HMD Global có nhu cầu này đang hoạt động trong ngành khách sạn, giao nhận…
Đại diện của HMD Mobile Việt Nam cho biết thêm, nhiều khách hàng tại Việt Nam sử dụng điện thoại cơ bản như một chiếc điện thoại phụ. Với giá tiền vừa phải và bền bỉ, dòng điện thoại cơ bản có thể giúp chủ nhân đảm bảo luôn giữ liên lạc nhưng không phải quá giữ gìn như với smartphone đắt tiền.
Trong các dòng sản phẩm mới ra mắt, có Nokia 5710 XpressAudio được tích hợp sẵn tai nghe không dây gắn sẵn vào điện thoại. Sản phẩm lấy cảm hứng từ dòng Nokia XpressMusic nổi tiếng trước đây. Trên dòng sản phẩm mới, hai tai nghe không dây được cắm thẳng vào điện thoại, biến chiếc mobile phone thành hộp đựng và là nguồn sạc cho tai nghe.
Chia sẻ với ICTnews, ông Adam Ferguson - Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu HMD Global, cho rằng hãng đã thay tên gọi XpressMusic bằng một tên gọi rộng hơn, XpressAudio, nhằm nhấn mạnh về khả năng về âm thanh của sản phẩm chứ không chỉ tính năng nghe nhạc.
Cụ thể, bên cạnh việc phục vụ nghe nhạc, sản phẩm mới của HMD Global mở rộng thêm về chất lượng âm thanh khi thực hiện cuộc gọi, kể cả trang bị loa ngoài cho đàm thoại rảnh tay. Chiếc điện thoại cơ bản này sở hữu tai nghe True Wireless, có giắc cắm 3,5mm, tích hợp radio FM và khe cắm thẻ nhớ.
ICT News
TIN CŨ HƠN
- Vì sao hàng trăm cửa hàng Bách hóa Xanh đóng cửa?
- Mua cốc trà The Coffee House, Aha trên MoMo phí ship chỉ 5.000 đồng, kỳ lân Việt toan tính gì khi bước vào mảng của GrabFood, Baemin?
- Công ty đông dược bán Sâm nhung bổ thận, Cao sao vàng vẫn lãi đều đặn hơn trăm tỷ mỗi năm, EPS trên 10.000 đồng/cp chỉ thua 1 doanh nghiệp duy nhất trong ngành
- Cựu sinh viên Ngoại thương bán cáp, sạc điện thoại dựa theo chuẩn Apple: Shark Phú mua 50% công ty nhưng hứa "không can thiệp vào việc của startup"!
- SBT - Toàn diện chuỗi cung ứng trên nền tảng phát triển bền vững
- Biti’s và Thiên Long: Tiềm năng kinh doanh trên mối quan hệ bền vững
- Hanacos Việt Nam tiên phong sản xuất mỹ phẩm cá nhân hoá thương hiệu
- Vì sao WinMart và WinMart+ đạt điểm hòa vốn - mục tiêu mà Bách Hóa Xanh chưa thực hiện được?
- VNDirect ước doanh thu Bách Hóa Xanh có thể tăng 30% lên 1,39 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong nửa cuối năm, mở rộng chuỗi nhà thuốc lên hơn 800
- Tham vọng của Thế giới Di động (MWG): Đạt 1 tỷ USD và chiếm nửa doanh thu toàn ngành Apple vào năm 2023, đưa thị trường Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan