Công ty đông dược bán Sâm nhung bổ thận, Cao sao vàng vẫn lãi đều đặn hơn trăm tỷ mỗi năm, EPS trên 10.000 đồng/cp chỉ thua 1 doanh nghiệp duy nhất trong ngành
Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3 trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ năm 1962. Tháng 09/2006, Công ty chính thức đổi thành Công ty cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3.
DP3 đang kinh doanh các loại thuốc từ dược liệu, thuốc hoá dược, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, mỹ phẩm; kinh doanh, nuôi trồng, chế biến dược liệu và buôn bán máy móc, thiết bị y tế. DP3 sở hữu nhiều thương hiệu dược phẩm nổi tiếng như là Sâm nhung bổ thận TW3, Bổ phế TW3 Chỉ Khái Lộ, Siro Vihodan, ... và cả thương hiệu Cao sao vàng – món đồ "quốc dân" hầu như gia đình nào cũng phải có trong những năm 8x – 9x.
Hoạt động phân phối kênh OTC của DP3 cũng đã phủ rộng 63/63 tỉnh thành trên cả nước với hơn 10.000 nhà thuốc, quầy thuốc.
Theo một báo cáo của FPTS năm 2018, thuốc viên là nhóm sản phẩm mang về nguồn lợi lớn nhất cho DP3 khi đóng góp đến 79% vào tổng doanh thu. Sản phẩm thuốc viên chủ lực là Sâm nhung bổ thận TW3 chiếm gần 30% tổng doanh thu. Các sản phẩm thuốc viên khác là: Tetracylin (chiếm khoảng 11%), Clorocid (chiểm khoảng 8%), Hoạt huyết dưỡng não (chiếm 5,32%)...
Thuốc hoàn (chiếm khoảng 10%). Các sản phẩm thuốc hoàn chủ yếu như: Bổ thận âm, Quy tỳ, Thập toàn đại bổ, Sâm nhung, Bổ trung ích khí...
Các nhóm sản phẩm khác như: dầu cao xoa (cao sao vàng), thuốc nước, thuốc cốm chiếm tỷ trọng nhỏ.
Biên lợi nhuận gộp của DP3 khá cao ở mức 68,8%, giảm 0,4% so với mức 69,2% của năm 2021. Biên lợi nhuận gộp của DP3 đang tốt nhất nhóm ngành đông dược nguyên nhân vì DP3 có tỷ trọng doanh thu hàng tự sản xuất cao chiếm trên 90%. Do đó, dù doanh thu khiêm tốn so với các công ty cùng ngành nhưng lợi nhuận của DP3 không hề thua kém, thậm chí còn lọt top 10 những doanh nghiệp ngành dược có lợi nhuận cao nhất.
Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của DP3 kể từ mức chỉ vài tỷ đồng trong năm 2011 – 2012 đã tăng lên hơn 100 tỷ đồng từ năm 2018 và vẫn duy trì được lợi nhuận trước thuế 3 chữ số từ đó tới nay. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế DP3 năm 2021 đã giảm 19% so với năm 2020. Công ty giải thích nguyên nhân do các khoản doanh thu, thu nhập giảm trong khi chi phí lại tăng lên.
Theo đó, năm 2021, Dược phẩm TW3 đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nguyên nhân đến từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu và vận chuyển tăng cao; sự thay đổi thói quen, nhu cầu sử dụng thuốc của người dân cùng với đó là các quy định phòng chống dịch bệnh siết chặt của Chính phủ, người dân hạn chế đến các cơ sở điều trị bệnh.... Chính những điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả SXKD trong năm qua. Dù vậy, chỉ tiêu lợi nhuận vẫn vượt 61,79% so với kế hoạch.
Năm 2022, DP3 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tiếp tục giảm mạnh chỉ còn 75 tỷ đồng.
Trong quý 1/2022, DP3 ghi nhận doanh thu thuần đạt 127 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 28,5 tỷ đồng, tăng 27%. Như vậy, với kết quả của quý 1/2022, DP3 đã hoàn thành được 31% mục tiêu về tổng doanh thu và 38% mục tiêu về trước thuế.
Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) của DP3 ở mức cao với 10.265 đồng/cp, đứng thứ hai ngành dược đứng sau CTCP Nam Dược (NDC), trong khi 3 năm trước đó EPS của DP3 luôn cao nhất ngành. Nguyên nhân do lợi nhuận giảm 19% nên EPS của DP3 cũng giảm khoảng 19% so với cùng kỳ.
Kể từ năm 2019, DP3 luôn trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ trên 50%, cao nhất là cổ tức cho năm 2020 với tỷ lệ 80%, tỷ lệ trả cổ tức năm 2021 là 60% và kế hoạch trả cổ tức năm 2022 là 40%.
TIN CŨ HƠN
- Cựu sinh viên Ngoại thương bán cáp, sạc điện thoại dựa theo chuẩn Apple: Shark Phú mua 50% công ty nhưng hứa "không can thiệp vào việc của startup"!
- SBT - Toàn diện chuỗi cung ứng trên nền tảng phát triển bền vững
- Biti’s và Thiên Long: Tiềm năng kinh doanh trên mối quan hệ bền vững
- Hanacos Việt Nam tiên phong sản xuất mỹ phẩm cá nhân hoá thương hiệu
- Vì sao WinMart và WinMart+ đạt điểm hòa vốn - mục tiêu mà Bách Hóa Xanh chưa thực hiện được?
- VNDirect ước doanh thu Bách Hóa Xanh có thể tăng 30% lên 1,39 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong nửa cuối năm, mở rộng chuỗi nhà thuốc lên hơn 800
- Tham vọng của Thế giới Di động (MWG): Đạt 1 tỷ USD và chiếm nửa doanh thu toàn ngành Apple vào năm 2023, đưa thị trường Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan
- ‘Vua bán lẻ’ Thế Giới Di Động lại có thêm mảng kinh doanh mới: Mở cửa hàng đầu tiên chuyên bán phụ kiện công nghệ
- Thêm NovaGroup, cuộc đua mở rộng các chuỗi cửa hàng thực phẩm ngày càng khốc liệt
- Giúp bữa ăn hàng triệu gia đình thêm đậm đà, Masan và Cholimex Food thu về cả chục nghìn tỷ mỗi năm từ tương ớt, nước mắm