Thế giới Di động: LNST tháng 4 giảm 45% so với cùng kỳ khi đóng cửa nhiều cửa hàng trong thời gian giãn cách xã hội

Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động (MWG) bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4/2020 với doanh thu thuần 7.834 tỷ đồng, giảm 14%. Lợi nhuận sau thuế giảm đến 45% xuống chỉ còn 209 tỷ.

Tháng 4 bắt đầu chịu tác động rõ rệt của Covid-19

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp 37.187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của Công ty bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4.

Chi tiết, doanh số của MWG trong tháng 4 vừa qua giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sụt giảm gần 30%, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng (khoảng 30% số cửa hàng thuộc hai chuỗi) trong nửa đầu tháng 4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16-25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Cơ Quan Nhà Nước. Chưa kể, tháng 4 cũng là tháng cao điểm kinh doanh của MWG.

Mặt khác, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty.

Mảng điện lạnh tiếp đà giảm, ngược lại FMCGs đã đóng góp gần 17% doanh số

Theo ngành hàng, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng trong 4 tháng đầu 2020 vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019).

Thực phẩm và FMCG ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.

Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 4/2020 của MWG. Nếu chỉ tính riêng TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

Đối với BHX, trong 1.234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 4/2020, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi.

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCG) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3/2020, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi BHX trong tháng 4 vừa qua đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, doanh số hàng thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng trưởng nhưng hàng FMCG có sự suy giảm so với tháng 3.

 

Tri Túc

Theo: Nhịp sống kinh tế


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật