Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi bộ mặt ngành thương mại điện tử như thế nào?
Ngày nay, chúng ta có thể thấy AI đã được ứng dụng trong rất nhiều các công ty, các ngành công nghiệp, các mô hình kinh doanh hiện tại. Tuy nhiên, trong lĩnh vực mua sắm, thương mại thì sự hiện diện của AI vẫn còn tương đối hạn chế và cần sự can thiệp của con người khá nhiều.
Trong tương lai, các ứng dụng của AI được cho là sẽ thay đổi tình trạng này. Các trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực thương mại điện tử theo rất nhiều cách khác nhau.
1. Hệ thống Chatbots
Một ứng dụng quan trọng của AI trong thương mại điện tử chính là hệ thống chatbots. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể truy cập vào một trang bán hàng trên Facebook hay của các trang thương mại điện tử khác đều sẽ có phần liên hệ với nhân viên. Tại đây bạn sẽ được trò chuyện với nhân viên trực tư vấn để hỏi về sản phẩm cũng như cách thức giao nhận hàng.
Google trong sự kiện công nghệ đầu năm 2018 đã giới thiệu một AI có khả năng trò chuyện như người thật. Như vậy, trong tương lai không xa, việc các Chatbots có thể trò chuyện với con người và tư vấn khách hàng là điều hoàn toàn có thể.
2. Dự đoán doanh số
Deep learning, các chương trình thống kê và dự đoán, phân tích dữ liệu đều có thể được ứng dụng với AI. Đã có khá nhiều công ty sử dụng AI phân tích dữ liệu nhằm hiểu hơn về hành vi của các khách hàng.
Điển hình nhất là Netflix với series phim House of Cards đã được ứng dụng AI để phân tích dữ liệu về đối tượng người xem. Các AI đã dựa vào dữ liệu thu về từ TV Shows này để dự đoán về lượng người xem chủ đạo của kênh, về doanh thu có thể thu được... Ngoài ra, các AI còn được dùng để phân tích và điều phối hàng hóa, kho chứa... giúp tối ưu hóa cho ngành thương mại điện tử.
3. Ứng dụng quảng cáo hướng đối tượng
Các công cụ hỗ trợ quảng cáo hướng đối tượng được sử dụng bởi rất nhiều đơn vị bán lẻ, như Amazon chẳng hạn, họ có thể xác định được khách hàng mục tiêu cho các sản phẩm của mình một cách dễ dàng và quảng cáo tới đúng người cần chúng.
4. Kho chứa tự động
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Hàng superfake giá rất rẻ được rao bán công khai trên Sendo, Lazada
- Bán hàng thương mại điện tử: 12 công cụ tiếp thị trực tuyến “quyền năng”
- Bán hàng thương mại điện tử: 12 công cụ tiếp thị trực tuyến “quyền năng”
- Thêm một sàn thương mại điện tử của tỷ phú Jackma vào Việt Nam, đường tiến cho doanh nghiệp xuất khẩu dần mở?
- May đo bằng công nghệ - tương lai của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Nhật Bản
- Chạy đua "tiêu tiền" với các đại gia thương mại điện tử, lỗ lũy kế của Tiki có thể đã lên đến gần 600 tỷ đồng
- Hàng Việt có thể xuất đi Mỹ qua sàn điện tử ứng dụng blockchain
- Lazada vs Tiki: Cuộc chiến Billboard ở TP Hồ Chí Minh
- Thương mại điện tử: Cuộc chiến nhìn từ kho hàng
- Ấn bản thương mại điện tử: Đối thủ mới của các tạp chí thời trang