Vì sao Alibaba thâu tóm ví điện tử của Việt Nam?
Động thái này cũng thể hiện quyết tâm mở rộng thị trường mới của Ant Financial. Bên cạnh đó, việc tiếp cận thị trường Việt Nam cũng mang lại một số giá trị đặc biệt.
Cùng với Tencent, Ant Financial đã thống trị thị trường thanh toán Trung Quốc - khoảng 90%, do vậy, việc thâm nhập các thị trường mới là cách để doanh nghiệp này tiếp tục phát triển. Bên cạnh việc tìm cách đầu tư vào các dịch vụ công nghệ khác để mở rộng phạm vi hoạt động, Ant Financial đã đẩy mạnh khả năng chấp nhận thanh toán trên toàn thế giới để khách Trung Quốc có thể sử dụng khi ra nước ngoài. Ant Financial cũng hợp tác với các ví địa phương để dễ dàng tiếp cận người dùng mới và tăng khối lượng thanh toán. Việc hợp tác với eMonkey ở Việt Nam có thể đáp ứng cả 2 mục tiêu này.
Thị trường thanh toán ở Đông Nam Á đang có tiềm năng lớn và việc tham gia thị trường Việt Nam có thể giúp Ant Financial tận dụng được điều này. Tổng khối lượng giao dịch của ngành thanh toán số tại Đông Nam Á dự kiến tăng từ 600 tỷ USD năm 2019 lên 1,1 nghìn tỷ USD năm 2025. Trong đó, ví điện tử chiếm 22 tỷ USD năm 2019 và đạt 114 tỷ USD vào năm 2025. Những con số này được trích từ báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company.
Việt Nam được dự báo sẽ là nền kinh tế Internet (bao gồm các ngành công nghiệp, thương mại điện tử, du lịch và truyền thông trực tuyến) lớn thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan, với giá trị lên đến 43 tỷ USD vào năm 2025. Vì vậy, Việt Nam thực sự là một mục tiêu quan trọng của Ant Financial.Tuy nhiên, Business Insider đánh giá việc mở rộng đầu tư của Ant Financial vào Việt Nam sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh mạnh mẽ. Grab cũng đang nhắm đến thị trường này. Công ty cung cấp dịch vụ vận tải có trụ sở tại Đông Nam Á xem Việt Nam là một trong bốn thị trường lớn nhất và đã hợp tác với một công ty thanh toán địa phương để cung cấp dịch vụ fintech trong ứng dụng.
Hơn thế, nói với Reuters hồi tháng 8/2019 ông Ming Maa, Chủ tịch Grab đã tuyên bố có kế hoạch đầu tư "vài trăm triệu USD" vào Việt Nam. Do vậy, Ant Financial sẽ cần sẵn sàng đầu tư mạnh để lôi kéo khách hàng nếu muốn đưa eMonkey đứng đầu trong lĩnh vực thanh toán di động ở Việt Nam.
TIN CŨ HƠN
- Thị trường Tết: Doanh nghiệp gồng mình giữ giá
- Bách hóa Xanh và bộ sưu tập ‘1.000’ gây choáng năm 2019
- 22.000 cửa hàng trên toàn thế giới nhưng vì sao KFC mất 40 năm vẫn chưa có chỗ đứng ở Israel?
- Liên doanh cùng Lotus Food Group, Tập đoàn bán lẻ dược mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản - Matsumoto Kiyoshi mở rộng thị trường Việt Nam
- Vừa nhượng lại VinMart cho Masan, Vingroup bất ngờ giải thể toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro trong tháng 12
- Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 12,8%, thấp nhất từ trước đến nay
- Financial Times: Ông chủ người Thái đang tìm cách bán Sabeco
- FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"
- Lãnh đạo AEON tiết lộ chiến lược đầu tư ở Việt Nam trước cái "bắt tay" của hai ông lớn Masan và Vingroup
- 5 thương vụ sáp nhập 'bom tấn' của doanh nghiệp Việt 2019