5 chiến lược Marketing đại tài đằng sau thương hiệu “siêu đơn giản” Uniqlo
Uniqlo hiện đang là thương hiệu bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á, chỉ xếp sau các "đại gia" khác trong ngành như Zara, H&M và Gap.
Uniqlo đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy bằng cách nào?
1. Rõ ràng và khác biệt - Uniqlo nổi bật so với đối thủ
Tầm nhìn của Uniqlo rất đơn giản: "Phát triển sản phẩm có chất lượng đặc biệt cao".
Uniqlo tập trung phân phối các mẫu quần áo cơ bản, với khả năng giúp ích cho cuộc sống đến tất cả mọi người. Với cam kết giá rẻ nhưng chất lượng vải cao, sản phẩm Uniqlo luôn được sản xuất hàng loạt, tập trung vào các mẫu mã tối giản mà mọi khách hàng đều có nhu cầu sử dụng.
Hầu hết thương hiệu thời trang đều liên tục tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm ra các xu hướng mới nhất, còn Uniqlo thì không.
Giám đốc điều hành Uniqlo, ông Tadashi Yanai cho biết: "Chúng tôi không theo đuổi xu hướng. Mọi người lầm tưởng Uniqlo là một thương hiệu thời trang nhanh. Nhưng không. Uniqlo là về quần áo dành cho tất cả mọi người."
2. Sáng tạo không ngừng
Thay vì chạy theo xu hướng thời trang, Uniqlo tập trung vào nghiên cứu và phát triển, không ngừng cải tiến thương hiệu của mình.
Các công nghệ "làm mưa làm gió" của Uniqlo bao gồm: HeatTech, AIRism, Lifewear,… luôn được thế hệ trẻ yêu thích và săn đón mỗi năm.
Và điều đặc biệt là Uniqlo không bao giờ "ngủ quên trên chiến thắng". Khi HeatTeach ra đời vào năm 2003, 1,5 triệu sản phẩm đã được bán ra. Với những cải tiến không ngừng, vào năm 2012, 130 triệu sản phẩm HeatTeach đã được tiêu thụ, với sức hấp dẫn cao hơn nhiều so với lúc vừa ra mắt.
3. Trải nghiệm bên trong cửa hiệu
Nhân viên Uniqlo phải sử dụng các kỹ thuật sắp xếp chuẩn, trả lại thẻ tín dụng hoặc tiền bằng cả hai tay một cách lịch sự, đồng thời phải chào đón và hỗ trợ tất cả khách hàng bước vào.
Trên thực tế, Trường Đại học Uniqlo đã được xây dựng ở Tokyo, nhằm đào tạo 1.500 Quản lý bán hàng mỗi năm.
4. "Xâm nhập" thị trường qua Chương trình Đại sứ Toàn cầu
Djokovic không chỉ cam kết tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người và đóng góp cho xã hội, mà còn mở đường cho việc mở rộng sang châu Âu của Uniqlo.
Djokovic còn ký hợp đồng tài trợ 5 năm với thương hiệu và ra mắt trang phục Uniqlo đầu tiên của anh ấy tại Glam Slam, với hàng trăm nghìn người theo dõi trên toàn cầu.
5. Bản địa hóa và cá nhân hóa
Uniqlo hiểu rằng các thị trường luôn có văn hóa địa phương và các chuẩn mực lối sống khác nhau. Vì thế, thương hiệu này đã điều chỉnh các chiến lược truyền thông phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Chẳng hạn như việc sử dụng Twitter và Facebook để truyền thông và thu hút khách hàng Anh và Mỹ vì nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng đây là hai nền tảng mà người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi Facebook và Twitter bị cấm, Uniqlo đã chuyển qua sử dụng Renren, một nền tảng mạng xã hội mà người dân Trung Quốc ưa thích.
Nhân viên quản lý kênh truyền thông tại Uniqlo cũng liên tục tương tác với khách hàng, mang lại cảm giác "con người" cho các hoạt động quảng cáo của thương hiệu, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và thân thuộc hơn.
Tiêu biểu là việc Arielle Dyda - Giám đốc Thương mại điện tử Uniqlo, đã liên tục khai thác lượng độc giả trực tuyến khổng lồ thông qua Reddit, liên tục đăng tải các bài viết trên tài khoản cá nhân, với mục đích quảng cáo thương hiệu.
Một nhân viên Uniqlo trả lời khách hàng trên Reddit
Dyda liên tục đăng bài từ điện thoại cá nhân, thỉnh thoảng còn nói chuyện thân thiện với khách hàng, cung cấp cho họ lời khuyên về kiểu dáng và màu sắc. Dyda tin rằng hoạt động này đã nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng, và được chính Uniqlo đánh giá rất cao.
Gần đây nhất, UNIQLO đã hợp tác với TikTok để quảng cáo UT - bộ sưu tập áo phông đồ họa với nhiều thương hiệu nghệ sĩ và hình ảnh văn hóa đại chúng. Bằng cách đăng video với hashtag #UTPlayYourWorld, TikTokẻ sẽ có cơ hội xuất hiện trên màn hình kỹ thuật số trong các cửa hàng UNIQLO trên toàn thế giới, cũng như trên các nền tảng truyền thông xã hội của UNIQLO.
TIN CŨ HƠN
- Tivi nhỏ: Chiến lược marketing để từ 50 triệu đồng, một thương hiệu hạt điều Việt Nam tạo chỗ đứng thành công tại Singapore
- Đằng sau sự nổi lên của chuỗi siêu thị Con Cưng
- Điều gì giúp PepsiCo Foods Việt Nam vào top những nơi làm việc hàng đầu trong nhiều năm liền?
- 'Ông trùm' ngành bán lẻ Philippines: Gã bán giày dạo gây dựng nên một trong những gia tộc giàu nhất châu Á
- Hành trình thương hiệu SHONDO phát triển trong thị trường thời trang Việt Nam
- Nhất Tín ra mắt thương hiệu chuyển phát nhanh mới: Nhất Tín Express - NTX
- Nhiều thương hiệu thắng lớn trên nền tảng TMĐT trong Lễ hội mua sắm 12.12
- Cách một thương hiệu cà phê ‘cò con’ đánh gục Starbucks chỉ bằng bảng quảng cáo
- âng tầm thương hiệu - nhìn từ câu chuyện của những doanh nghiệp "đời đầu" của thương hiệu quốc gia
- Hàng loạt thương hiệu lớn cùng tung khuyến mãi khủng đón đầu sale lớn cuối cùng năm 2020