Bách hoá Xanh của Thế Giới Di Động “bao vây” chợ truyền thống
Chỉ trong vòng bán kính khoảng 500 mét hoặc nhỏ hơn, 3 cửa hàng Bách hoá Xanh của Thế Giới Di Động “bao vây” chợ Bà Hoa (Tân Bình, TP.HCM). Cửa hàng đầu tiên khá lớn nằm ở đầu chợ, cửa hàng tiếp theo nằm trong chợ - cách cửa hàng đầu tiên chừng 200-300 mét. Cửa hàng khác mở trước nhất, nằm cách đó không xa trên đường Võ Thành Trang.
Với địa thế này, 3 cửa hàng Bách hoá Xanh tạo tam giác bao chung quanh ngôi chợ vốn bán khá nhiều đồ của người miền Trung. Trong đó có hai cửa hàng án ngữ ở hai đầu đường lớn, một cửa hàng nằm bên trong chợ.
Cả ba cửa hàng của Bách hoá Xanh đều có quầy tươi sống, có tôm cá bơi lội ở các thùng chứa. Các quầy tươi sống này đặt ở vị trí dễ thấy nhất, kế đó là khu vực trưng bày các loại rau củ quả chế biến trong ngày. Khu vực đồ khô để xa hơn, hoặc đưa lên tầng trên.
Trong các đoạn ghi âm sẵn được phát ở mỗi cửa hàng, Bách hoá Xanh đều nhấn mạnh nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, và thường có cụm từ “rẻ hơn ở chợ”.
Dù có 3 cửa hàng nằm cạnh nhau, có thể quan sát thấy khách vào các cửa hàng này vẫn ổn định, ngang bằng và nhỉnh hơn so với một cửa hàng của đối thủ mở trước đó khá lâu.
Không chỉ ở chợ Bà Hoa, Bách hoá Xanh cũng có cửa hàng lớn đặt đối diện chợ Trần Hữu Trang (Phú Nhuận, TP.HCM) và nhiều cửa hàng khác đặt cạnh các khu chợ truyền thống.
Rõ ràng Thế Giới Di Động đang chuyển hướng chiến lược đối với Bách hoá Xanh so với những ngày đầu mở chuỗi này. Những ngày đầu các cửa hàng bách hoá này nằm ở các trục đường phụ, không nhất thiết gần chợ, và quan trọng là hàng khô khá nhiều so với hàng tươi sống. Việc này khiến Bách hoá Xanh không khác biệt với các cửa hàng tiện lợi, lại không đa dạng hàng hoá bằng ở chợ hay đối thủ như Coop Food hay Satrafoods.
Gần đây, chuỗi này mở hẳn các cửa hàng ở gần chợ, theo kiểu “buôn có bạn, bán có phường”. Không có cách nào thu hút người nội trợ bằng cách mở cửa hàng nơi các bà nội trợ hay đi.
Việc mở rộng ngày hàng tươi sống với cá tôm bơi lội là chiến lược đúng đắn của chuỗi này vì thu hút được lượng khách đi mua hàng hàng ngày. Các loại rau củ tươi cũng được bày bán ở vị trí đắc địa, thu hút người đi mua thức ăn thường xuyên. Do đó lượng khách ra vào đông hơn hẳn so với khi Bách hoá Xanh bán nhiều thực phẩm khô, vốn không phải món hàng tất yếu mỗi ngày phải mua, khiến khách vào không đông.
Rõ ràng, Bách hoá Xanh đang cố gắng giành lấy khách hàng đi chợ truyền thống. Ngoài việc mở cửa hàng ngay các chợ để cạnh tranh, chuỗi này không ngần ngại kể ra các ưu điểm về hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đồ tươi sống, có những món rẻ hơn ở chợ,...
Thế Giới Di Động hiện có khoảng hơn 400 cửa hàng Bách hoá Xanh. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018, đại diện Bách hoá Xanh cho biết khoảng 1/3 cửa hàng trong toàn chuỗi đã đạt được điểm hoà vốn. Các cửa hàng có doanh thu từ 1 tỷ đồng/tháng trở lên sẽ bù được chi phí, không bị lỗ.
Kể từ tháng 4/2018 đến nay, chuỗi này tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư. Đồng thời chuẩn hoá mô hình “thịt tươi-cá lội” với sự đầu tư đa dạng các chủng loại hàng tươi sống và hàng tiêu dùng. Nhiều cửa hàng không đạt doanh thu kỳ vọng cũng bị đóng cửa, và bắt đầu mở rộng thử nghiệm mô hình chuẩn đi các tỉnh lân cận cách TP.HCM 30-40km kể từ tháng 7/2018.
Doanh thu tính bình quân một tháng cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 đã vượt mức 1.050.000.000 đồng/cửa hàng, tăng 24% kể từ mức 850.000.000 đồng/cửa hàng cuối tháng 6/2018 và tăng 62% kể từ mức 650.000.000 đồng/cửa hàng cuối tháng 3/2018. Với 412 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 31/10/2018, Bách hoá Xanh cho biết đạt 467 tỷ đồng doanh thu tính riêng cho tháng 10/2018.
Hải Đăng
Nguồn: Bizlive
TIN CŨ HƠN
- Doanh thu ngành bán lẻ cán mốc 3 triệu tỷ đồng
- Thị trường bán lẻ: Khi trải nghiệm khách hàng vượt qua ranh giới cửa hàng thực tế
- Hậu Black Friday: Nhiều cái kết “đắng” sau chen chân mua sắm
- Digiworld lên chiến lược cứng cho kẹo dẻo
- Black Friday 2018 ở TP. Hồ Chí Minh: Các cửa hàng phụ kiện, mỹ phẩm lên ngôi
- Cửa hàng tiện lợi: Tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh
- Cạnh tranh bán lẻ: “vũ khí” công nghệ và sự khác biệt
- Áp lực lớn đang đè nặng lên công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ của Việt Nam
- Ngành bán lẻ 'đại chiến' khuyến mãi cuối năm: Trên mọi mặt trận với đủ tên gọi
- Tránh cảnh "giành giật", người dân Hà Nội và Sài Gòn đã đổ xô săn hàng giảm giá trước ngày Black Friday