Đằng sau cú tăng trưởng sốc 300% doanh thu TMĐT của PNJ: Lập "đặc khu" riêng, giao hàng 3 giờ, mua trang sức tiền triệu dễ như quần áo, mỹ phẩm..

Để có được kết quả như hiện tại, đội ngũ PNJ cũng từng trải qua giai đoạn đau thương, tranh cãi nội bộ, người đi - kẻ ở.

Mua quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... trên TMĐT đã không còn là chuyện lạ từ vài năm trở lại đây, thậm chí trở thành một phần trong đời sống của người Việt hiện nay. Tuy nhiên, ý tưởng bán những sản phẩm có giá trị cao như trang sức vàng, bạc không phải là điều nhiều nhà bán lẻ dám làm và làm thành công.

Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng từng đứng trong tình thế tương tự. Năm 2018, chuyện bán trang sức, bán vàng bạc qua kênh online, TMĐT vẫn còn đứng trước rất nhiều hoài nghi từ chính nhân sự trong công ty. Tuy nhiên, năm 2019, với sự quyết tâm của ban lãnh đạo, một công ty mới đã được thành lập, gọi là một “đặc khu” để thí nghiệm, phát triển kênh TMĐT. Cả trăm nhân sự được chuyển từ Tập đoàn sang công ty mới nhằm phát triển dự án này.

Ông Lê Trí Thông – CEO PNJ chia sẻ tại HAWEE Leader’s Forum (Ảnh: HAWEE)

Tại Diễn đàn HAWEE Leader’s Forum, ông Lê Trí Thông – CEO PNJ hồi tưởng lại, dù đầu tư không ít chi phí, tạo ra không gian riêng để thử nghiệm nhưng sau một thời gian, đội ngũ vẫn làm không ra, không tới. Thậm chí nội bộ tranh cãi, người ở lại, người ra đi.

“ Lúc đó chúng tôi đứng trước hai sự lựa chọn. Một là, kết luận rằng dự án, thí nghiệm này làm không ra kết quả. Hai là, đặc khu này làm thí nghiệm đầu tiên chưa ra thì lập đặc khu mới và rút ra bài học.

Tôi nhận ra, mình cho các bạn một cơ chế "đặc khu" nhưng các bạn ấy lại biến thành “biệt khu”, không hề kết nối với PNJ. Các bạn tự làm, tự đi và không tận dụng được những sức mạnh, tài nguyên mà PNJ có. Khi vấn đề này được giải quyết, thì tới ngày hôm nay, TMĐT đã giúp PNJ vượt qua 2 năm Covid. Doanh thu từ TMĐT từ chỗ chỉ đóng góp 0,03% nay đã chiếm 5-6% doanh thu, mỗi năm tăng trưởng khoảng 300%”, ông Lê Trí Thông chia sẻ.

Riêng tháng 06/2021, thời điểm đại dịch Covid vẫn đang hoành hành, doanh thu kênh online PNJ tăng trưởng tới 317% so với cùng kỳ.

Giờ đây, khi truy cập website của PNJ, người dùng có thể mua sắm trang sức online tiện lợi và dễ dàng. Giao diện của PNJ cũng được thiết kế không khác là bao so với website TMĐT của các nhà bán lẻ điện tử, điện thoại.

Thậm chí, chính sách giao hàng của PNJ cũng cạnh tranh không kém các sàn TMĐT khác. Khách có thể nhận hàng chỉ trong 3 giờ tại 17 tỉnh thành, nếu nhân viên giao trễ thì khách hàng được tặng thêm voucher khuyến mãi.

Khả năng quản lý hàng hóa, hàng tồn kho cũng được tối ưu khi chỉ qua website, người dùng cũng có thể tra cứu một sản phẩm có sẵn tại những cửa hàng nào. Hộp đựng hàng được gói kín, niêm phong bằng 2 tem PNJ ở giữa mỗi nắp hộp, xung quanh thành hộp được dán bằng băng keo thương hiệu PNJ.

Theo ông Lê Trí Thông, khi mới đầu tư một dự án, thử nghiệm mới, phải có niềm tin vào điều mình làm. Bên cạnh đó, cần quên đi sự tự hào, những hào quang trước kia để dám học hỏi, bỏ từng tỷ đồng, làm từng bước.

Khi được hỏi về sự xuất hiện của các thương hiệu xa xỉ quốc tế tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây như Tiffany Co., ông Lê Trí Thông không cho rằng đó là nỗi lo với PNJ, ngược lại sẽ giúp thị trường đa dạng, sôi động hơn. Đồng thời, điều này cũng tạo động lực phát triển, đổi mới cho đội ngũ PNJ, thay vì lúc nào cũng quen với việc đứng ở vị trí số 1.

Theo Hoàng Thùy

Nhịp sống thị trường


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật