Đằng sau cú tăng trưởng sốc 300% doanh thu TMĐT của PNJ: Lập "đặc khu" riêng, giao hàng 3 giờ, mua trang sức tiền triệu dễ như quần áo, mỹ phẩm..
Mua quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... trên TMĐT đã không còn là chuyện lạ từ vài năm trở lại đây, thậm chí trở thành một phần trong đời sống của người Việt hiện nay. Tuy nhiên, ý tưởng bán những sản phẩm có giá trị cao như trang sức vàng, bạc không phải là điều nhiều nhà bán lẻ dám làm và làm thành công.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng từng đứng trong tình thế tương tự. Năm 2018, chuyện bán trang sức, bán vàng bạc qua kênh online, TMĐT vẫn còn đứng trước rất nhiều hoài nghi từ chính nhân sự trong công ty. Tuy nhiên, năm 2019, với sự quyết tâm của ban lãnh đạo, một công ty mới đã được thành lập, gọi là một “đặc khu” để thí nghiệm, phát triển kênh TMĐT. Cả trăm nhân sự được chuyển từ Tập đoàn sang công ty mới nhằm phát triển dự án này.
Tại Diễn đàn HAWEE Leader’s Forum, ông Lê Trí Thông – CEO PNJ hồi tưởng lại, dù đầu tư không ít chi phí, tạo ra không gian riêng để thử nghiệm nhưng sau một thời gian, đội ngũ vẫn làm không ra, không tới. Thậm chí nội bộ tranh cãi, người ở lại, người ra đi.
“ Lúc đó chúng tôi đứng trước hai sự lựa chọn. Một là, kết luận rằng dự án, thí nghiệm này làm không ra kết quả. Hai là, đặc khu này làm thí nghiệm đầu tiên chưa ra thì lập đặc khu mới và rút ra bài học.
Tôi nhận ra, mình cho các bạn một cơ chế "đặc khu" nhưng các bạn ấy lại biến thành “biệt khu”, không hề kết nối với PNJ. Các bạn tự làm, tự đi và không tận dụng được những sức mạnh, tài nguyên mà PNJ có. Khi vấn đề này được giải quyết, thì tới ngày hôm nay, TMĐT đã giúp PNJ vượt qua 2 năm Covid. Doanh thu từ TMĐT từ chỗ chỉ đóng góp 0,03% nay đã chiếm 5-6% doanh thu, mỗi năm tăng trưởng khoảng 300%”, ông Lê Trí Thông chia sẻ.
Riêng tháng 06/2021, thời điểm đại dịch Covid vẫn đang hoành hành, doanh thu kênh online PNJ tăng trưởng tới 317% so với cùng kỳ.
Giờ đây, khi truy cập website của PNJ, người dùng có thể mua sắm trang sức online tiện lợi và dễ dàng. Giao diện của PNJ cũng được thiết kế không khác là bao so với website TMĐT của các nhà bán lẻ điện tử, điện thoại.
Thậm chí, chính sách giao hàng của PNJ cũng cạnh tranh không kém các sàn TMĐT khác. Khách có thể nhận hàng chỉ trong 3 giờ tại 17 tỉnh thành, nếu nhân viên giao trễ thì khách hàng được tặng thêm voucher khuyến mãi.
Khả năng quản lý hàng hóa, hàng tồn kho cũng được tối ưu khi chỉ qua website, người dùng cũng có thể tra cứu một sản phẩm có sẵn tại những cửa hàng nào. Hộp đựng hàng được gói kín, niêm phong bằng 2 tem PNJ ở giữa mỗi nắp hộp, xung quanh thành hộp được dán bằng băng keo thương hiệu PNJ.
Theo ông Lê Trí Thông, khi mới đầu tư một dự án, thử nghiệm mới, phải có niềm tin vào điều mình làm. Bên cạnh đó, cần quên đi sự tự hào, những hào quang trước kia để dám học hỏi, bỏ từng tỷ đồng, làm từng bước.
Khi được hỏi về sự xuất hiện của các thương hiệu xa xỉ quốc tế tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây như Tiffany Co., ông Lê Trí Thông không cho rằng đó là nỗi lo với PNJ, ngược lại sẽ giúp thị trường đa dạng, sôi động hơn. Đồng thời, điều này cũng tạo động lực phát triển, đổi mới cho đội ngũ PNJ, thay vì lúc nào cũng quen với việc đứng ở vị trí số 1.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Chiến lực cạnh tranh bằng giá khiến các đối thủ "rên xiết", mảng online của TGDĐ sẽ tăng trưởng mạnh hơn thị trường
- Trong khi Highlands Coffee đạt doanh thu kỷ lục 3.700 tỷ, "người anh em" Phở 24 mới bị Jollibee bán lại cho cha đẻ
- Choáng với độ "chịu chơi" của Coca-Cola: Bỏ túi 10 đồng thì chi tới 5 đồng cho quảng cáo, năm ngoái vừa đốt hết 4,3 tỷ USD
- Hội viên Win, mũi tên trúng nhiều đích giúp doanh số MML tăng hơn 25%
- FPT Long Châu dẫn đầu bảng xếp hạng Global E-Pharmacy năm 2022
- Sữa tươi thanh trùng vinamilk khẳng định vị thế hàng đầu trong pha chế
- Khẳng định Phúc Long hiếm có đối thủ ở thị trường trà trong nước, lãnh đạo Masan tiết lộ quy trình đưa chuỗi đồ uống ra nước ngoài
- WinCommerce đã tìm được "công thức thành công" sau 3 năm về tay Masan?
- Bán Calofic thu về hơn 2.000 tỷ đồng nhưng gánh khoản thuế thu nhập khổng lồ và chỉ ghi nhận lãi "tí hon", Kido (KDC) báo lỗ lớn chưa từng có
- Tránh cuộc chiến vô nghĩa về giá trong ngành điện máy, FPT Shop "chơi" mảng mới: Đẩy mạnh hàng gia dụng lên 15% doanh thu sau 3 năm