Doanh nghiệp “mệt mỏi” sau 1 quý “chiến đấu” với dịch Covid-19
Chia sẻ với phóng viên VOV bằng giọng trầm buồn, ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty cổ phần kết nối châu Âu Eurolink - đơn vị chuyên sản xuất thời trang đồ da cao cấp một khu công nghiệp ở Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, công ty của ông không còn khả năng duy trì sản xuất do doanh thu quý 1 sụt giảm tới 80%, riêng tháng 3 giảm tới 95%. Việc dừng sản xuất không chỉ “phá tan” mục tiêu tăng trưởng 120% doanh thu so với năm 2019, mà khiến công ty có thể phá sản.
Từ nhiều năm nay, sản xuất và kinh doanh của Eurolink phụ thuộc hoàn toàn vào xuất nhập khẩu. Công ty thường nhập nguyên liệu 3 tháng/lần, 70-80% là nhập từ Italia, nhưng năm nay, dịch Covid-19 đã chặt đứt nguồn cung nguyên liệu từ nước này, một trong những ổ dịch lớn nhất châu Âu.
Bên cạnh sự thiếu hụt nguyên liệu, Eurolink còn đang rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn vốn. Với tình hình bi đát như hiện nay, nhiều khả năng đến 20/4 tới, doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động hoàn toàn.
Dệt may là một trong những ngành nghề chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)
“Để cầm cự, công ty đang xoay sở, chuyển đổi sang may khẩu trang, hỗ trợ một phần cho khó khăn hiện tại của ngành y tế. Công việc này cũng chỉ có thể duy trì trong khoảng 1 tháng. Hy vọng, các khoản hỗ trợ của Chính phủ tới đây sẽ giúp doanh nghiệp của ông kịp thanh toán các khoản tiền lương, bảo hiểm, phí công đoàn và các loại phí khác cho đến khi nhà máy sản xuất trở lại”, ông Nguyễn Hữu Thành chia sẻ.Ông Nguyễn Hữu Thành cho hay, doanh nghiệp đang sử dụng 300 lao động, trong 2 ngành nghề, da giày và vải. Hiện nay đã giảm tới 85% lao động, chỉ duy trì 15% lao động với các đơn hàng nhỏ trong nước. Những đơn hàng nhỏ lẻ trong bối cảnh hiện nay là không đáng kể, chỉ để duy trì hoạt động, trong khi một loạt các hợp đồng mới của Eurolink với các đối tác Nga, Đức, Thụy Điển và Hong Kong (Trung Quốc) đã bị hoãn, nhiều khả năng phải qua tháng 6 mới có thể nối lại.
Với các doanh nghiệp trong ngành dệt may tình hình cũng không khá hơn. 100% doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó khoảng 70% doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự trong tháng 3 và dự kiến 80% doanh nghiệp sẽ cắt giảm nhân sự trong tháng 4 và tháng 5.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong hai tháng đầu năm nay - giai đoạn 1 của dịch bệnh - đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề là những doanh nghiệp vừa và nhỏ - chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng.
Hiệp hội cũng đưa ra giả thiết, nếu dịch bệnh kết thúc vào tháng 6 tới thì ngành dệt may sẽ thiệt hại khoảng 12.000 tỉ đồng, đồng thời sức cầu giảm có thể kéo theo giá giảm tới trên 20%.
Khảo sát mới đây của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, nếu dịch Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% số doanh nghiệp được khảo sát có thể sẽ phá sản, gần 30% số doanh nghiệp mất 20 - 50% doanh thu, 60% số doanh nghiệp giảm hơn một nửa doanh thu.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhận định, khó khăn của các doanh nghiệp trong nước hiện nay không thể đếm xuể, khó khăn trước hết là thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, chi phí logistics tăng cao, thậm chí có hợp đồng vận chuyển chịu mức phí tăng gấp 3 lần so với trước khi xảy ra dịch.
Bên cạnh đó là sự thiếu hụt về nguồn vốn do sản phẩm sản xuất ra nhưng không tiêu thụ được. Dự báo, những ảnh hưởng này đến cộng đồng doanh nghiệp còn tiếp diễn ngay cả khi đã hết dịch bệnh. Cùng với đó, rất nhiều doanh nghiệp có khả năng bị phá sản nếu dịch bệnh kéo dài tới 6 tháng, lý do là họ không thể bù đắp các khoản chi phí như: trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng...
Với lĩnh vực xuất khẩu, theo Bộ Công thương, nếu dịch bệnh tiếp diễn, triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU được dự báo sẽ tương đối thấp. Theo đó, nếu dịch kéo dài đến giữa năm, xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể giảm 6-8% trong quý 1 và quý 2. Một số mặt hàng chủ lực như máy tính, điện thoại và linh kiện dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do gặp khó khăn cả về khâu cung ứng lẫn nhu cầu thị trường giảm./.
Theo: Chung Thủy - VOV
TIN CŨ HƠN
- Doanh nghiệp trứng gà Ba Huân mất kênh bán hàng ở trường học, nhà hàng nhưng tăng ở siêu thị, 800 nhân viên vừa lo làm vừa lo chống dịch
- Ông Đặng Hồng Anh: Khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm của nhau và chia sẻ thông tin thị trường để vượt qua đại dịch
- Chủ tịch VCCI: Hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ là bảo vệ DN mà là bảo vệ cả nền kinh tế, đề xuất phát động chiến dịch cao điểm người Việt dùng hàng Việt trong 6 tháng
- Nỗi đau ngành F&B: Một DN lên tiếng chỉ là tiếng nói vì lợi ích DN, một hiệp hội lên tiếng sẽ là đại diện một ngành hàng, nhưng F&B không có hiệp hội
- Tăng trưởng bất chấp dịch bệnh, Vinsmart lọt Top 3 thị trường smartphone với 16,7% thị phần
- Nhu cầu đột biến giữa đại dịch COVID-19, Laptop đang là "cứu cánh" cho ngành điện tử với mức tăng trưởng tháng 3: Thế giới Di động vọt 200%, FPT Shop đạt 172%
- Tuần đầu tiên "giãn cách xã hội", hàng hoá tại Co.opmart xếp đầy kệ
- Siêu thị mùa dịch COVID-19: Saigon Co.op chính thức áp dụng khoảng cách 2m - rào chắn quầy thu ngân, tích cực làm việc với nhà cung để giảm giá thịt heo và hàng thiết yếu
- Dẫn đầu ngành kem với hơn 41% thị phần, Kido Foods (KDF) tiếp tục tăng trưởng 16% lợi nhuận quý đầu năm bất chấp COVID-19
- Miliket: Vẫn phương châm "sống ổn" với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn