Lần đầu tiên trái chuối Việt được bán ở siêu thị Hàn Quốc
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc (Bộ Công thương), sáng 16/6, tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần Ga trung tâm Seoul nơi có mật độ người đi lại đông nhất Hàn Quốc, Công ty Lotte Mart đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte trên toàn Hàn Quốc. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.
Trước đó, từ năm 2014, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chuối Việt Nam thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart.
Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Hàn Quốc có sự chuyển biến đáng kể. Nếu như năm 2015, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 180 tấn chuối với giá trị 132.000 USD thì đến hết năm 2019 khối lượng xuất khẩu đã tăng lên 6.685 tấn, đạt 4,2 triệu USD.
Chuối được bày bán là LOPANG BANANA, được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dầy và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại.
Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2kg là 3.980 won. Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/ năm (1 tuần 2 công-ten-nơ 31 tấn) để phân phối qua 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.
Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lotte Mart và các nhà phân phối khác để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng trên vào thị trường Hàn Quốc.
Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới. Nước này có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước rất cao. Trong đó, nhiều nhất là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ và trái cây.
Trung bình mỗi người Hàn Quốc tiêu dùng khoảng 65kg trái cây mỗi năm. Các loại trái cây được ưa chuộng tại Hàn Quốc là chuối, cà chua, dưa hấu, dâu, nho… nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu. Đặc biệt chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi. Các quốc gia xuất khẩu chuối vào Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines (78,6%), Ecuador (7,7%), Guatemala (5,2%), Peru (5%), Mexico (1,6%) và Việt Nam (1,4%).
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Mua sắm trực tuyến tăng- Cần tạo động lực cho người dùng
- Sau khi giành nhau giấy vệ sinh, giờ đây dân Mỹ đổ xô mua... xe đạp!
- Nhiều chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ đóng cửa do làn sóng biểu tình bạo lực
- Doanh nghiệp bán lẻ phá sản hàng loạt nhưng công ty này lại ăn nên làm ra nhờ dịch bệnh
- Các hãng FMCG đang chạy đua để thích nghi với sự thay đổi của khách hàng sau dịch Covid-19 như thế nào?
- Ứng dụng giao đồ ăn 'phất như diều gặp gió' nhờ Covid-19: Vốn hóa thị trường lần đầu vượt 100 tỷ USD, tài sản của CEO tăng gấp đôi sau vài tháng
- Asia Times: Việt Nam có thể phát triển thịnh vượng từ việc di chuyển chuỗi cung ứng sau đại dịch, nhưng Made in Vietnam sẽ không sớm thay thế Made in China
- Doanh thu ngành game tại Mỹ đạt đỉnh nhờ dịch COVID-19
- Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống
- COVID-19 khiến hàng loạt hãng bán lẻ tại Mỹ phá sản