Nhờ đâu Uniqlo vẫn tự tin báo lãi mặc Covid-19?

Công ty mẹ Uniqlo dự đoán họ sẽ sớm quay trở lại mức lợi nhuận như trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nhà bán lẻ lớn nhất châu Á là Fast Retailing chứng kiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vượt kỳ vọng của các chuyên gia phân tích trong năm tài chính này. Có được điều đó một phần nhờ sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19 ở 2 thị trường chủ đạo của công ty là Trung Quốc và Nhật Bản.

Cụ thể, theo tuyên bố của công ty lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính tính tới tháng 8/2021 có thể đạt 245 tỷ yên (2,3 tỷ USD). Con số này cao hơn so với mức trung bình của các chuyên gia phân tích Bloomberg dự đoán là 242,4 tỷ yên. Doanh thu đạt mức 2,2 nghìn tỷ yen, gần bằng so với mức dự báo của các chuyên gia phân tích là 2,28 nghìn tỷ yên.

Dù lợi nhuận hoạt động của năm tài chính này giảm 42% và doanh thu giảm 12%, các dự đoán của Fast Retailing cho năm 2021 cho thấy họ sẽ quay trở về được mức trước đại dịch. Công ty nói rằng doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong nửa đầu năm vì đại dịch nhưng nửa sau của năm sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ.

Các nhà bán lẻ đã chứng kiến khó khăn chưa từng có vì Covid-19 khi thói quen người tiêu dùng thay đổi. Có ít người ra ngoài mua hàng hơn giữa đại dịch và khách hàng sợ đám đông trong khi đó người mua thì lại thắt chặt chi tiêu do mất việc làm và nền kinh tế khó khăn. Các nhà bán lẻ quần áo từ Brooks Brothers với J. Crew đã phải nộp hồ sơ xin phá sản mặc dù một vài thương hiệu cũng vượt qua bão tốt hơn nhờ đầu tư mạnh cho thương mại điện tử.

Các chuyên gia phân tích nói rằng Fast Retailing đang ở vị thế phục hồi nhanh hơn so với các đối thủ trên toàn cầu bởi đặc điểm họ tập trung vào châu Á – nơi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt hơn so với các nước phương Tây. Ngoài ra việc Uniqlo tập trung vào những dòng quần áo giá rẻ, đơn giản cũng tạo ra cho họ lợi thế đáng kế.

Cổ phiếu Uniqlo hồi phục nhanh hơn so với công ty mẹ của H&M và Zara.

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào khả năng phục hồi của Fast Retailing. Cổ phiếu công ty đã phục hồi lại so với mức thấp nhất từ tháng 3, đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ 5 tuần trước trước khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố. Trong khi đó, công ty mẹ của 2 thương hiệu h&M và Zara đều chứng kiến cổ phiếu giảm hơn 15%.

Trong mùa xuân và hè, Fast Retailing đã đóng nhiều cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc, tiếp đó là ở Nhật Bản và các quốc gia phương tây như một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tập trung vào những trang phục cơ bản, thích hợp dùng hàng ngày tiếp tục giúp Uniqlo thu hút khách hàng.

Lợi nhuận hoạt động của Uniqlo Nhật Bản tăng trong năm trong khi đó doanh thu same stores cũng tăng mỗi tháng kể từ tháng 6 so với 1 năm trước.

"Tôi nghĩ Uniqlo đang ở đúng chỗ và đúng thời điểm. Đang có một sự dịch chuyển lớn hướng tới quần áo cơ bản và xu hướng tiêu dùng thắt chặt hơn", một chuyên gia phân tích nhận định.

Mặc dù Fast Retaling đang đầu tư mạnh vào hoạt động thương mại điện tử nhưng chuỗi cung ứng dài hạn của họ đang tồn tại nhiều điểm yếu. Thông thường, công ty đặt hàng các nhà cung cấp 1 năm trước khi sản phẩm lên kệ, nhưng trong trường hợp chưa rõ đại dịch sẽ kéo dài bao lâu như thế này, chuỗi cung ứng của Uniqlo có thể gặp thách thức.

H&M nói vào tháng này rằng họ sẽ nhắm tới việc đóng 5% cửa hàng trong năm nay, trong bối cảnh điều kiện kinh doanh tồi tệ hơn khiến hàng tồn kho ngày một nhiều.

Dẫu vậy, vẫn cần thời gian để xem liệu Fast Retailing sẽ là người chiến thắng thực sự hay không. Thương hiệu này vốn nổi tiếng với những trang phục mùa đông và liệu họ có thể kinh doanh tốt trong mùa đông này hay không khi mà có ít người hơn phải đi ra ngoài và họ không cần đến những chiếc áo khoác của Uniqlo.

Theo: Vân Đàm

Tổ Quốc


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật