Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart
Bách hoá Xanh đạt tốc độ mở mới cửa hàng hơn 100%/1 năm. Đi đôi với mở mới, chuỗi gây ấn tượng khi cải thiện tốt doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu, mang đến tăng trưởng 3 con số: 138%.
Dẫn dắt tăng trưởng toàn kênh, đe dọa ngôi đầu
Bách hóa Xanh không chỉ "một mình một ngựa" về tốc độ tăng trưởng 3 con số mà còn được đánh giá cao khi phong độ mở mới cửa hàng đều và mạnh. Trung bình mỗi tháng, chuỗi này mở mới hơn 70 cửa hàng. Ngay cả giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19, chuỗi này vẫn đủ sức bành trướng hệ thống của mình, thậm chí tốc độ mở mới cửa hàng có phần nhỉnh hơn các giai đoạn khác. Trong khi các chuỗi Minimart khác phải thu hẹp quy mô do đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả, phải gánh lỗ hoặc gần như dậm chân tại chỗ. Theo báo cáo số lượng cửa hàng tháng 8/2020 từ số liệu trên Website của các nhà bán lẻ, Nielsen chỉ ra, phân khúc Minimart (với 5.263 cửa hàng) đang chiếm hơn một nửa thị trường kênh bán lẻ hiện đại cả nước (xét về số lượng), tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Bách hoá Xanh dẫn dắt sự tăng trưởng số lượng cửa hàng từ tháng 3/2020
Nguồn: Nielsen
Bách hóa Xanh tăng trưởng bền bỉ, mức tăng ước đạt hơn 100% sau 1 năm; từ 738 (tháng 8/2019) lên 1595 (tháng 8/2020). Dễ thấy nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này, việc Bách hóa Xanh chiếm được ngôi đầu cũng chẳng còn mất bao nhiêu thời gian.
Mở rộng không ngừng nhưng Bách hóa Xanh vẫn duy trì chỉ số ‘Like for like’ (mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) ở mức cao hơn so với thị trường bán lẻ hiện đại tính trong khu vực thành thị.
Thực tế chỉ ra rằng, LFL đã gây ra những ‘cái chết bất ngờ’ cho nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh các chuỗi này liên tục mở mới nhưng lãng quên việc duy trì doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng hiện hữu. Năm 2019, một chuỗi bán lẻ thực phẩm lớn trong nước ‘ngã ngựa’ trước sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc chuỗi này liên tục mở mới mà không chú trọng đến sự phát triển nội tại của từng cửa hàng hiện hữu, thể hiện về "chất" của sự mở rộng.
Theo ghi nhận, tăng trưởng LFL của Bách hóa Xanh khu vực thành thị ghi nhận mức 18% trong khi kênh bán lẻ hiện đại chỉ đạt 10.8%. Tăng trưởng LFL tính trên cửa hàng của các ngành hàng chính yếu cũng tăng trưởng ở mức 2 con số, cá biệt có ngành hàng duy trì ở mức rất cao như Thực phẩm đông lạnh (55%).
Cải thiện về ‘chất’ ở các cửa hàng hiện hữu cùng việc mở rộng không ngừng đã giúp cho Bách hóa Xanh đang tiến những bước vừa nhanh vừa vững chắc để chinh phục "ngôi vương" không chỉ trong phân khúc siêu thị nhỏ mà trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung.
TIN CŨ HƠN
- VinCommerce mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô hệ thống, tập trung tại chuỗi VinMart+ với gần 10.000 điểm bán đến năm 2025
- Tập đoàn SCG Việt Nam đạt 848 triệu USD doanh thu sau 9 tháng, tổng tài sản tăng mạnh 59% với đóng góp chính từ tổ hợp hoá dầu miền Nam
- COVID-19 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thúc đẩy bán hàng trên Amazon
- Vincommerce đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong 9 tháng, VinMart+ vẫn tăng trưởng cao dù đóng 421 cửa hàng
- Sau 1 năm về tay Masan, chuỗi siêu thị Vinmart đang kinh doanh ra sao?
- Doanh nghiệp nhỏ tìm cách bán hàng mùa dịch COVID-19
- Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua VinShop đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng?
- Alibaba mở rộng Ngày độc thân, dự kiến có 800 triệu người mua sắm trên nền tảng ngày 11/11 sắp tới
- Mô hình kinh tế tuần hoàn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
- KIDO: LNTT 9 tháng đạt 337 tỷ đồng, gấp rưỡi cùng kỳ