Mô hình kinh tế tuần hoàn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Có thể thay thế linh kiện và sửa chữa dễ dàng để sử dụng nguyên vật liệu tiết kiệm và tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất và vận hành.
Ước tính, KTTH giúp thế giới có thể tiết kiệm 4.500 tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030, riêng châu Âu có thể tiết kiệm 600 tỷ EUR (khoảng 660 tỷ USD) mỗi năm. Tính đến cuối năm 2018, đã có 34 quốc gia trên thế giới có bước tiến đầu tiên về luật pháp và chính sách thúc đẩy KTTH.
Nhận thấy tầm quan trọng của KTTH, gần đây nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã định hướng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới sự phát triển bền vững nhằm đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn và nâng cao uy tín thương hiệu.
Các doanh nghiệp đầu ngành thúc đẩy KTTH để phát triển bền vững
Tại buổi hội thảo "CEO Forum: Phát triển bền vững – yếu tố sống còn cho sự phát triển của doanh nghiệp" được tổ chức bởi NS BlueScope vừa qua, đại diện các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực khác nhau đã chia sẻ về việc thúc đẩy nền KTTH để phát triển bền vững tại doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp sản xuất, tái chế bao bì trong nền KTTH
Công ty Nestlé Việt Nam và Công ty TNHH La Vie đã chung tay với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì thực hiện chuỗi các hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết cho đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được, với tầm nhìn vì một tương lai không rác thải, tập trung vào 3 lĩnh vực: phát triển bao bì bền vững; định hình một tương lai không rác thải, nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng mới.
Theo đó, đối với Công ty LaVie, các cải tiến về bao bì được thực hiện nhằm từng bước đạt mục tiêu có thể tái chế 100% hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Các cải tiến gồm:
Ngưng sử dụng màng có nắp chai để giảm rác thải.
Chuyển màu chai sang trắng trong để đơn giản hóa quá trình tái chế.
Dùng công nghệ in laser để không ảnh hưởng đến chất lượng nhựa sau tái chế.
Lần đầu ra mắt chai thủy tinh với quy trình thu gom và tái chế.
Đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.
Doanh nghiệp xây dựng: nghiên cứu phát triển sản phẩm mới thân thiện với môi trường; quản lý & xử lý chất thải công nghiệp trong nền KTTH
Ông Bruno Fux, Giám đốc Ecocycle & Phát triển Bền vững INSEE Vietnam đã chia sẻ về quá trình quản lý chất thải chuyên nghiệp ngoài đồng xử lý, một dịch vụ tối ưu mà Ecocycle INSEE đang cung cấp cho các đối tác. Để thúc đẩy quá trình xử lý chất thải rắn, doanh nghiệp này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các chất thải nguy hại như dầu PCB, thuốc trừ sâu hoặc khí HCFC.
INSEE Việt Nam đã đầu tư hơn 30 triệu USD cho tiền xử lý và đồng xử lý chất thải, từ đó giúp giảm thiểu 25.000 tấn CO2/ năm ra môi trường.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Cao Trí – TGĐ Công ty NS BlueScope Lysaght – thuộc tập đoàn BlueScope cũng chia sẻ:
Để thúc đẩy phát triển KTTH, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với mô hình này cần có nguồn lực và đầu tư nghiêm túc. Theo đó, doanh nghiệp đầu tư không chỉ trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới thân thiện với môi trường, mà cần thay đổi quy trình - thiết bị sản xuất để hạn chế giảm thiểu khí thải ra môi trường.
"Với thế mạnh về năng lực kỹ thuật, các sản phẩm của Lysaght như Lysaght® Smartruss®, Lysaght® Agrished™, Lysaght®Bondek®II, Lysaght®Ranbuild đều thỏa mãn các yếu tố kinh tế tuần hoàn. Bao gồm:
Tối ưu hóa khối lượng sản phẩm sử dụng so với các sản phẩm thay thế
Độ bền cao hơn đảm bảo hiệu suất đầu tư cao cho người tiêu dùng
Thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, về phía công ty mẹ - Tập đoàn BlueScope cũng có hàng loạt các hoạt động để giảm thiểu tác hại đến môi trường, như giảm khí thải CO2, giảm thiểu sử dụng nước thông qua mô hình tiết kiệm và tái sử dụng nước, giảm thiểu việc xả các chất thải rắn ra môi trường, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho nhu cầu sử dụng điện ở khối văn phòng.
Với mục tiêu luôn hướng đến sự phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng, NS BlueScope Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo "CEO Forum: Sustainability – The Vitality For Business Growth" với sự góp mặt của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan và lãnh đạo của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, sản xuất.
Chi tiết nội dung, vui lòng xem tại đây:
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- KIDO: LNTT 9 tháng đạt 337 tỷ đồng, gấp rưỡi cùng kỳ
- Thị trường mảng Food dự báo cán mốc 300 triệu USD, Grab mở bếp trung tâm thứ 3 tại TPHCM, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm
- Nhờ đâu Uniqlo vẫn tự tin báo lãi mặc Covid-19?
- Doanh nghiệp Việt và cách tiếp cận thị trường khác sau dịch Covid-19
- EVFTA mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt, song cần khắc phục yếu điểm bảo quản, kết nối đầu ra với doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước
- Vẫn là Bách hoá Xanh đánh đâu thắng đó, shop ‘5 tỷ’ mở mới hoàn toàn xuất 3.176 hóa đơn, thu về 800 triệu ngày khai trương
- ‘Hút’ khách như Bách hóa Xanh Bình Chánh: ngày đầu mở bán, xuất 3176 hóa đơn, đón hơn 3.000 khách
- Sữa đậu nành NutiFood chính thức lên kệ 450 siêu thị Walmart tại Trung Quốc, ‘tham chiến’ thị trường sữa thực vật 38,4 tỷ USD tại đất nước tỷ dân
- Vì đâu VinShop tự tin đặt mục tiêu thu hút được 300.000 cửa tiệm tạp hóa chỉ trong 2 năm, giảm giá thành hàng hóa tới 10%?
- Thị phần ngành kem Việt Nam: Cuộc chơi của Kido, Unilever và Vinamilk