Quản trị & Khởi nghiệp F&B - Bài 3: 07 xu hướng chiến lược đổi mới ngành F&B
1. Thực khách quan tâm lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khoẻ
Phần lớn người tiêu dùng thích ăn ở nhà và nếu đi ăn bên ngoài, họ có xu hướng tiêu thụ thực phẩm tốt cho sức khoẻ và giảm thực phẩm chế biến công nghiệp (thực phẩm chế biến sẵn, đóng chai, đóng hộp…). Các nhà hàng đã và đang cố gắng thúc đẩy người tiêu dùng bằng cách triển khai các kỹ thuật marketing và giá cả hấp dẫn.
2. Dinh dưỡng hoá thực đơn
Không chỉ ăn uống an toàn mà người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến giá trị dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày. Điều này thúc đẩy nhà hàng phải lượng hoá giá trị, thành phần dinh dưỡng, năng lượng có trong từng món ăn, từng set menu. Điều này khiến nhân viên phục vụ phải nâng tầm thành Butler hay một PT (Personal Trainer) hay một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng.
3. Gia tăng các phong cách dịch vụ F&B
Các nhà hàng bắt đầu mất thị phần vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nơi đã bắt đầu mang đến nhiều loại thực phẩm ăn liền và không gian ăn uống. Ngoài ra, sự gia tăng số lượng đối thủ cung cấp các sản phẩm thay thế cùng một vị trí dẫn đến bão hòa, dẫn đến giảm lượng khách trên mỗi điểm kinh doanh.
4. Ứng dụng tiến bộ công nghệ
Chuỗi nhà hàng đang áp dụng các công nghệ mới để đặt hàng, thanh toán và các chương trình khách hàng thân thiết để cung cấp các ứng dụng tiện lợi và trực quan cho khách hàng. Công nghệ Fintech được ứng dụng ngày càng nhiều nhằm giải quyết bài toán tối ưu hoá quản trị và chăm sóc khách hàng.
5. Phát triển thân thiện và bền vững với môi trường
Các nhà hàng đã, đang và sẽ tập trung vào việc giảm chi phí hao hụt nguyên vật liệu nhằm tối ưu hoá chi phí gia tăng và để thân thiện với môi trường. Việc nhận thức về phát triển thân thiện và bền vững với môi trường ngày càng được nâng cao, đặc biệt là nhóm khách hàng millennials (thế hệ Y), đang buộc các nhà hàng phải thực hiện các hoạt động thân thiện và bền vững với môi trường.
6. Trải nghiệm ẩm thực toàn cầu
Gia tăng nhu cầu với nền ẩm thực toàn cầu và nền ẩm thực quốc gia đang thúc đẩy các nhà hàng đa dạng hóa kinh doanh. Theo khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ (NRA), 80% người tiêu dùng ăn ít nhất một nền ẩm thực quốc gia mỗi tháng.
7. Tập trung vào Thế hệ Z
Các nhà hàng hiện đang cố gắng thu hút nhóm khách hàng millennials và đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của thế hệ hiểu biết truyền thông xã hội này. Họ cũng cần lưu tâm đến thế hệ Z vì thanh thiếu niên trẻ hơn đang bắt đầu tự đưa ra quyết định về việc ăn gì và ăn ở đâu.
Nhóm nhân khẩu học này cũng sẽ yêu cầu dịch vụ công nghệ cao, âm nhạc to hơn, hình ảnh chuyển động bắt mắt hơn để có được trải nghiệm cao. Các nhà hàng sẽ phải điều chỉnh và sửa đổi chiến lược hoạt động để thu hút phân khúc mục tiêu này.
Tuy đây là gợi ý cho các nhà hàng trên thế giới nhưng rất phù hợp với ngành F&B tại Việt Nam, nơi mà việc tiếp cận về xu hướng và thông tin truyền thông của người tiêu dùng thuộc nhóm dẫn đầu của thế giới.
Mr. Đỗ Duy Thanh
Theo: Fanpage Thầy Đỗ Duy Thanh
TIN CŨ HƠN
- Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi!
- Warren Buffett khẳng định người nói giỏi trước đám đông có thể kiếm gấp đôi số tiền mình có và đây là cách để rèn luyện kỹ năng theo HLV nghề nghiệp
- CEO Timviec365: “Muốn marketing giỏi, bạn phải là người dẫn đầu”
- "Bùng nổ" marketing cá nhân hóa
- 5 xu hướng kinh doanh F&B đáng chú ý trong năm 2020, tất cả các chủ nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ không thể bỏ qua
- Cách triển khai marketing online tiếp cận khách hàng theo tháp nhu cầu
- Từ việc giao báo thuở thiếu niên của Warren Buffett: Dù bạn đang đứng đâu trên nấc thang sự nghiệp, đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội việc làm nào bởi chúng đều mang đến bài học đắt giá
- Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ
- Bài học kinh doanh sâu sắc từ người bán hàng rong: Giữa trời nắng như đổ lửa, vẫn bán hết bay món bánh hấp nóng, thậm chí doanh thu còn tăng gấp đôi so với mùa đông
- 5 chiến thuật Remarketing Facebook thông minh giúp tối ưu doanh thu mùa cuối năm