Vĩnh Hoàn: Lỗ hơn 30% khi đầu tư cổ phiếu bất động sản, quý II lãi sau thuế 788 tỷ đồng gấp 3 cùng kỳ năm trước
CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2022 rất khả quan.
Mặc dù chi phí logistic tăng mạnh song doanh thu và lợi nhuận của Vĩnh Hoàn quý này đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất trong lịch sử.
Cụ thể, doanh thu bán hàng của VHC quý II/2022 đạt 4.327 tỷ đồng, tăng 84,65% cùng kỳ năm trước, luỹ kế 6 tháng đạt hơn 7.600 tỷ đồng tăng gần 84%.
Biên lợi nhuận gộp quý này đạt 25,3% cải thiện đáng kể so với con số 18,4% cùng kỳ năm trước, luỹ kế 6 tháng biên lợi nhuận gộp của VHC đạt 24,7%, tăng mạnh so với con số 17,1% cùng kỳ 2021.
Doanh thu tài chính quý này của VHC đạt 107 tỷ đồng, tăng 130% cùng kỳ năm trước, luỹ kế 6 tháng đạt 178 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2021.
Chi phí tài chính đạt 110 tỷ đồng trong quý II/2021, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước, luỹ kế 6 tháng đạt 153 tỷ đồng tăng 231%.
Mặc dù chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp đều tăng 30-40% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận trước thuế quý này của VHC đạt 880 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái, luỹ kế 6 tháng đạt 1.543 tỷ đồng, tăng 240% cùng kỳ 2021.
Lợi nhuận sau thuế quý II/2022 của VHC đạt 788 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, luỹ kế 6 tháng đạt 1.341 tỷ đồng, tăng 240%.
EPS 6 tháng đạt 7.263 đồng.
Vĩnh Hoàn đang gửi ngân hàng 1.522 tỷ đồng và đầu tư chứng khoán gần 200 tỷ đồng đa phần là các cổ phiếu xây dựng và bất động sản như Nam Long, Đất Xanh, Kinh Bắc. Khoản đầu tư cổ phiếu này đang phải trích lập dự phòng gần 63 tỷ đồng, khoảng hơn 30%.
Hàng tồn kho 2.900 tỷ, tăng hơn 1.100 tỷ so với đầu năm.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường chủ lực của Vĩnh Hoàn khi đóng góp 330 tỷ đồng trong tháng 6, chiếm gần 1/3 tổng doanh thu và tăng trưởng 11% so với tháng 6/2021 nhưng vẫn đi lùi trong doanh thu so với tháng 5 trước đó, giảm 59%.
Theo SSI Research, mặc dù nhu cầu vẫn ổn định trong 5 tháng đầu năm 2022, nhưng doanh thu cá tra trong tháng 6/2022 đã giảm 41% so với tháng trước. Điều này là do nhu cầu giảm khi lượng hàng tồn kho cao và áp lực lạm phát và một số nhà bán buôn bán phá giá hàng tồn kho ở Mỹ trong hai tuần cuối năm tài chính của họ. Tuy nhiên, SSI Research lưu ý rằng doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng kể từ đầu quý 2/2022, doanh thu cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 46% so với cùng kỳ và 19% so với tháng trước. Điều này phù hợp với chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng của VHC tại Trung Quốc trong thời gian tới. VHC đang cố gắng thâm nhập vào phân khúc cao cấp của thị trường Trung Quốc, nơi giá cả ít biến động.
SSI Research cho rằng, dù giá bán bình quân dự kiến sẽ tăng trở lại, nhưng sẽ không đạt được mức cao nhất trong quý 2/2022 nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu yếu đi trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ giảm đi do giá hàng hóa đã ở mức cao nhất. Do đó, SSI tin rằng tăng trưởng lợi nhuận của VHC đã đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022.
Năm 2022, SSI Research kỳ vọng VHC sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 13.500 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ) và 2.000 tỷ đồng (tăng 84% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận ròng sẽ chậm lại trong 6 tháng cuối năm, ở mức 30% so với cùng kỳ. Sang tới năm 2023, SSI ước tính VHC sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 12.900 tỷ đồng (giảm 4,1% so với cùng kỳ) và 1.740 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ).
Theo Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Á Đông cung cấp giải pháp trưng bày toàn diện cho hệ thống MIA.vn
- Bức tranh tài chính của Coca Cola VN đã thay đổi thế nào trước khi sang tay chủ mới với giá gần 1 tỷ USD?
- SSI Research: Sức cầu hồi phục yếu hơn kỳ vọng do lạm phát, nhiều DN hàng tiêu dùng tăng 2-10% giá bán song vẫn chưa đủ để bảo vệ biên lợi nhuận
- Tập đoàn Panasonic và Daphaco ký kết hợp tác toàn diện
- Gió đổi chiều, 4 đại dự án thua lỗ của Vinachem bỗng hồi sinh lãi nghìn tỷ, kéo lợi nhuận toàn tập đoàn lên mức kỷ lục
- Nokia: Điện thoại 2G gần như không còn trên kênh bán lẻ tại Việt Nam
- Vì sao hàng trăm cửa hàng Bách hóa Xanh đóng cửa?
- Mua cốc trà The Coffee House, Aha trên MoMo phí ship chỉ 5.000 đồng, kỳ lân Việt toan tính gì khi bước vào mảng của GrabFood, Baemin?
- Công ty đông dược bán Sâm nhung bổ thận, Cao sao vàng vẫn lãi đều đặn hơn trăm tỷ mỗi năm, EPS trên 10.000 đồng/cp chỉ thua 1 doanh nghiệp duy nhất trong ngành
- Cựu sinh viên Ngoại thương bán cáp, sạc điện thoại dựa theo chuẩn Apple: Shark Phú mua 50% công ty nhưng hứa "không can thiệp vào việc của startup"!