Hậu Covid-19: Khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm chất lượng
Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong thời gian tới, những mặt hàng xa xỉ sẽ không còn là ưu tiên. Thay vào đó, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những mặt hàng thiết yếu, có chất lượng thật xứng đáng, thân thiện hơn với môi trường để đầu tư.
Sản phẩm chất lượng, bảo vệ sức khỏe "lên ngôi"
Theo số liệu thống kê từ Nielsen Việt Nam, từ thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19 đến hiện tại, các ngành hàng liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn và nhu yếu phẩm là mối quan tâm hàng đầu của những người tiêu dùng. Trong đó, một số sản phẩm tăng trưởng cao nhất là khẩu trang y tế (319%), khẩu trang bảo hộ (262%), nước rửa tay (73%), nhiệt kế (47%) và nước khử trùng (32%)
Đối với ngành thực phẩm và nước giải khát, doanh số sữa tăng trưởng mạnh nhất (có thời điểm đạt 280,5%), thực phẩm khô đóng gói tăng 4,7% và nước giải khát tăng trung bình 14,9%.
Bên cạnh những ngành hàng tăng trưởng, rất nhiều ngành hàng khác đang có sự sụt giảm mạnh mẽ về sức mua. Do thu nhập và nhu cầu giảm, các mặt hàng xa xỉ được loại ra khỏi danh mục mua sắm của nhiều người. Theo tạp chí Vogue Business của Anh, ước tính ngành hàng xa xỉ trên toàn cầu sẽ thiệt hại 10 tỉ USD trong năm 2020 vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là tại Châu Á- một thị trường vốn nhiều tiềm năng với các mặt hàng này.
"Ở thời điểm hiện tại, tôi chỉ chi tiêu những gì thật sự cần thiết, ưu tiên các mặt hàng tốt cho sức khỏe của mình và người thân. Do thu nhập bị ảnh hưởng nên thói quen mua sắm cũng được thắt chặt lại, trước khi quyết định mua gì tôi đều cân nhắc kĩ lưỡng, chỉ mua nếu sản phẩm có chất lượng xứng đáng với số tiền bỏ ra" – chị Thu Hà (Hà Nội) cho biết
Là một khách hàng quen thuộc của nhiều thương hiệu lớn, anh Tuấn Phong (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tôi có một niềm đam mê rất lớn với đồng hồ. Tôi đã và đang sưu tầm rất nhiều mẫu đồng hồ khác nhau, từ smartwatch đến đồng hồ cơ, đồng hồ chronograph, đồng hồ solar…. Tuy vậy, "bão" Covid-19 đã làm tôi thay đổi khá nhiều về thói quen mua sắm của mình. Vẫn là đam mê sưu tập đồng hồ nhưng từ giờ tôi sẽ cân nhắc kĩ lưỡng hơn trước khi mua, chỉ đầu tư vào những sản phẩm thật sự chất lượng"
Từ 1 tín đồ không bao giờ ngại ngần "chi" cho đồng hồ, anh Tuấn Phong cho biết thói quen của mình đã thay đổi
Sản phẩm thân thiện với môi trường được ưa chuộng
Theo nhiều khảo sát thị trường đã công bố, dịch Covid-19 đã khiến người dân trên toàn cầu phải nhìn nhận lại về những tác động khủng khiếp đến môi trường do con người gây ra. Nhờ lệnh giãn cách xã hội tại nhiều quốc gia, bao gồm việc hạn chế đi lại và các hoạt động sản xuất. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, bầu trời tại những địa điểm công cộng mới trong xanh đến như vậy. Đây cũng là cơ hội để người dân trên toàn thế giới nhìn lại và nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường sống, thực hiện nhiều hành động thiết thực hơn vì sự tốt đẹp của hành tinh.
"Bên cạnh việc tối ưu hóa chi tiêu hàng ngày, tôi cũng chú trọng hơn đến việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Thay vì dùng túi nilon thì chuyển sang túi giấy, ưu tiên các sản phẩm sử dụng năng lượng tự nhiên, nhắc nhở cả gia đình lưu ý phân loại rác đúng cách…Tôi tin rằng, một môi trường sống xanh sạch sẽ mang lại tương lai tốt đẹp hơn, hạn chế những dịch bệnh khủng khiếp như Covid-19" – chị Thu Hà chia sẻ
Không chỉ riêng chị Thu Hà, rất nhiều người tiêu dùng cũng đang có xu hướng ưa chuộng sản phẩm sử dụng năng lượng tự nhiên, thân thiện với môi trường. Anh Tuấn Phong cho biết: "Dịch Covid-19 đã khiến tôi thay đổi rất nhiều về thói quen mua sắm của mình. Đơn cử như việc mua đồng hồ, nếu như thời gian trước, tôi đam mê công nghệ và rất yêu thích các sản phẩm đồng hồ thông minh thì giờ đây, tôi lại tin chọn những thiết kế sử dụng năng lượng tự nhiên, thân thiện với môi trường. Citizen là hãng đồng hồ tiên phong trong lĩnh vực này mà tôi đặc biệt yêu thích. Sản phẩm vận hành dựa trên nguồn năng lượng sạch tự nhiên, sử dụng tấm panel cực nhạy để hấp thụ tối ưu năng lượng mặt trời. Chỉ cần có ánh sáng là đồng hồ có thể chạy, rất thân thiện với môi trường."
Một sản phẩm sử dụng năng lượng tự nhiên, thân thiện với môi trường rất được ưa chuộng của hãng Citizen
"Tôi tin là thời gian tới, sẽ có nhiều người cùng chung xu hướng này. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống xanh sạch hơn, sản phẩm dùng năng lượng tự nhiên còn rất tiết kiệm chi phí. Đơn cử như dòng Citizen Eco-Drive mà tôi đang sử dụng, không "hổ danh" đến từ thương hiệu đồng hồ hàng đầu của Nhật. Nhà sản xuất không dùng pin chứa thủy ngân nên hoàn toàn thân thiện với môi trường. Tuy vậy tuổi thọ của pin lại được đánh giá rất cao, tiết kiệm chi phí và cả thời gian đi thay pin nữa. Thật sự xứng đáng để đầu tư"- anh Tuấn Phong chia sẻ
Có thể nói, "bão" Covid-19 đi qua đã và đang để lại những tác động mạnh mẽ cho nền kinh tế, thị trường trên toàn cầu. Tuy vậy, ở một khía cạnh tích cực, đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng chung tay, thay đổi từ những điều nhỏ nhất để bảo vệ hành tinh xanh, sạch hơn.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Bán lẻ sẽ “không bơi” nếu không bị “ném xuống nước”
- Chuyên gia góp ý về thời gian giãn thuế cho DN: Chưa kịp hồi sức, lại phải cấp cứu
- Duy trì và mở rộng kinh doanh trong giai đoạn "bình thường mới": Hướng đi nào cho doanh nghiệp Việt?
- TS Vũ Thành Tự Anh chỉ cách giúp hàng loạt chuỗi F&B lớn Golden Gate, The Coffee House, KFC... tiếp cận được gói tín dụng 600.000 tỷ của ngân hàng
- Online hay là chết - Lựa chọn khắc nghiệt mùa Covid: Doanh nghiệp của bạn chọn dẫn dắt làn sóng số hay để nó cuốn trôi?
- Bộ Công Thương chỉ ra những vấn đề về giá thịt lợn
- Nhân công, mặt bằng, lãi ngân hàng... đâu là gánh nặng lớn nhất của doanh nghiệp Việt thời COVID-19?
- Dịch Covid-19 đã khiến các nhà bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử ở Đông Nam Á thay đổi thế nào?
- Qua rồi thời quảng cáo bát nháo: Khách hàng sẽ tìm đến người bán hàng "có tâm". Những kẻ vô đạo đức dù "hót" hay cỡ nào cũng sẽ bị đào thải!
- Sai lầm cần tránh trong thiết kế cửa hàng bán lẻ