Hệ thống bán lẻ hiện đại hợp tác tiêu thụ vải thiều
Ngày 29/5, đã diễn ra lễ xuất hành đoàn xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang vào hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Central Group Việt Nam. Đây là cách đẩy mạnh tiêu thụ nội địa cho trái vải với các hệ thống bán lẻ hiện đại.
Theo ông Trần Quang Tân - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, diện tích vải thiều của tỉnh năm 2019 là 28.500ha với sản lượng ước đạt 150.000 tấn. Cùng với việc duy trì 13.855ha vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, 218ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP đã được Mỹ cấp mã vùng trồng. Năm nay, huyện Lục Ngạn có thêm 20ha vải thiều hữu cơ. Thời gian thu hoạch trái vải bắt đầu từ ngày 25/5 nhưng chính vụ trong khoảng từ ngày 5/6 đến ngày 5/7.
Hiện vải thiều Lục Ngạn đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại 8 quốc gia, gồm Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Hiện 55% trái vải Bắc Giang được tiêu thụ trong nước và 45% xuất khẩu vào 30 thị trường như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.... Trong tổng lượng xuất khẩu, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm đến 90%. Bắc Giang đặt mục tiêu năm nay sẽ tăng sản lượng tiêu thụ nội địa lên 60 - 65%, giảm xuất khẩu còn 35 - 40% tổng sản lượng.
Năm nay, vải thiều của huyện Thanh Hà - Hải Dương ước đạt 5.000 tấn. Trong đó, có 350ha được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP, 92ha được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ, Úc và EU.
Trước khi lễ xuất hành đoàn xe vận chuyển vải thiều lăn bánh, đầu tuần trước, trái vải thiều Lục Ngạn đã có mặt tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers và kênh bán hàng trực tuyến HTVCo.op. Theo đại diện của Saigon Co.op, mùa vụ năm nay, đơn vị tiếp tục đưa vải thiều Lục Ngạn đến 700 điểm bán với sản lượng tăng 25% so với vụ trước. Không chỉ tiêu thụ, Saigon Co.op còn xây dựng chương trình lễ hội trái cây kết hợp vải thiều và các loại trái cây các địa phương khác trong tháng 6 và 7. Vào dịp Tết Đoan ngọ, Saigon Co.op sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện chương trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong hệ thống phân phối của Saigon Co.op tại TP.HCM.
Để đảm bảo vải thiều bán tại hệ thống 100% xuất xứ Lục Ngạn, Saigon Co.op đã ký kết với các doanh nghiệp thu mua, phân phối uy tín của địa phương. Không những thế, bộ phận thu mua của đơn vị này còn giám sát từ vườn trồng đến điểm tập kết, đóng gói để chắc chắn tất cả vải thiều đúng nguồn gốc, xuất xứ, đúng chất lượng.
Cũng như Saigon Co.op, Central Group Việt Nam cho biết sẽ tăng lượng tiêu thụ vải thiều vụ năm nay. Năm 2018, đơn vị này công bố tiêu thụ 100 tấn vải thiều, năm nay dự kiến 350 tấn. Không chỉ phân phối tại 36 siêu thị và đại siêu thị Big C, công ty mẹ của Big C Việt Nam là Central Group Việt Nam còn đưa trái cây này vào 25 siêu thị Lan Chi. Cùng với đó, Central Group Việt Nam áp dụng hình thức kích cầu đặc biệt dành cho trái vải. Thay vì khuyến mãi, hoặc giảm giá, Big C tổ chức “mua 1 tặng 1” (bó vải) nhằm kích cầu tiêu dùng đồng thời đảm bảo giá bán tốt nhất. Góp phần tạo giá trị thương hiệu cho trái vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, đơn vị này còn giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ trái vải như bánh flan, bánh kem, bánh xốp mứt vải, trà vải, nước ép vải, mousse, macaron... Không chỉ thế, hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi còn ưu tiên dành những vị trí đẹp và trang trí bắt mắt để giới thiệu vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang. Các hoạt động này sẽ diễn ra suốt mùa vụ vải thiều năm 2019 (bắt đầu từ ngày 5/6 đến ngày 5/7), giúp cho trái cây đặc sản này của Việt Nam tiêu thụ ổn định tại thị trường trong nước.
Chia sẻ về chương trình này, đại diện Central Group Việt Nam cho biết: “Vải thiều Lục Ngạn là loại nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang nằm trong chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị (OCOP) quốc gia cần đẩy mạnh, mà Central Group Việt Nam đang tích cực ủng hộ. Hoạt động này một lần nữa tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Bắc Giang nói riêng”.
Theo đại diện Central Group Việt Nam, năm nay doanh nghiệp sẽ tiếp tục đưa vải thiều Lục Ngạn sang Thái Lan, trước mắt là một container. Những năm gần đây, Central Group đã bán vải thiều Lục Ngạn ở siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group), đã nhận được sự quan của người tiêu dùng Bangkok.
Cũng xuất khẩu trái vải qua kênh siêu thị, theo ông Trần Lâm Hồng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, đơn vị đã bổ sung vải thiều vào danh mục hàng hóa xuất khẩu thông qua mạng lưới liên kết với doanh nghiệp nhiều nước, góp phần làm tăng danh mục hàng nông sản thương hiệu Việt trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại Singapore và Nhật Bản.
Theo: doanhnhansaigon.vn
TIN CŨ HƠN
- Decathlon mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam
- Thị trường bán lẻ có doanh số 85 tỉ đô sau 5 tháng
- Đại gia bán lẻ tháo chạy
- Hàng Việt chiếm tỉ lệ cao tại thị trường nội địa
- Siêu thị ngoại tháo lui khỏi Việt Nam: Áp lực cạnh tranh hay cơ chế?
- Trước Auchan, những "ông lớn" bán lẻ nào đã rút khỏi Việt Nam
- Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc
- Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà
- Vì sao ông lớn bán lẻ Pháp, Đức… tạm biệt Việt Nam?
- Thị trường bán lẻ rộng mở, đại gia ngoại Auchan, Shop&Go... vẫn phải "bán mình" xách vali về nước, doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội ra sao?