Uniqlo đột ngột tuyên bố sẽ đóng cửa hàng lớn thứ 2 thế giới ở Hàn Quốc
Gã khổng lồ thời trang Nhật Bản là Uniqlo cho biết họ sẽ đóng cửa hàng lớn nhất của mình ở Seoul nằm tại quận mua sắm sầm uất Myeong-dong ở trong bối cảnh dịch Covid-19 và mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc khiến doanh số sụt giảm mạnh.
Cụ thể theo thông tin đăng tải trên website của Uniqlo vào ngày chủ nhật, cửa hàng tại Myeong-dong sẽ chỉ hoạt động cho tới ngày 31/1/2021.
Cửa hàng Myeong-dong 4 tầng trước đó là cửa hàng lớn thứ 2 thế giới của Uniqlo chỉ sau cửa hàng tại Đại lộ số 5 New York. Cửa hàng này đã ghi nhận kỷ lục đạt doanh số 2 tỷ won trong một ngày khi mở cửa vào tháng 11/2011.
Sau khi Uniqlo gia nhập thị trường Hàn Quốc vào năm 2005, thương hiệu này đã trở nên nổi tiếng vì giá cả phải chăng và là trụ cột quan trọng góp phần vào thành công cho chiến lược mở rộng ra toàn cầu của công ty mẹ.
Tuy nhiên, những hạn chế thương mại phía Nhật Bản áp dụng lên Hàn Quốc vào tháng 6/2019 đã tạo ra làn sóng tẩy chay mạnh mẽ với những sản phẩm Nhật Bản. Việc tẩy chay càng thổi bùng lên sau khi một lãnh đạo tại trụ sở chính của Uniqlo tuyên bố vào tháng sau đó rằng những động thái như vậy sẽ không kéo dài được mãi. Tháng 10 cùng năm, Uniqlo đã thổi bùng lên một tranh cãi khác về một quảng cáo có xuất hiện những người Hàn Quốc được cho là nói mỉa mai về nạn nô lệ tình dục trong quân đội Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Loạt sự kiện kể trên đã gây thiệt hại lớn cho doanh số bán hàng của Uniqlo, khiến nhà bán lẻ này buộc phải đóng cửa hàng. Uniqlo đã đóng 26 cửa hàng kể từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay.
Đại dịch Covid-19 đã khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn với Uniqlo khi vào năm nay càng có ít người mua hơn tới cửa hàng, đặc biệt là nhóm khách du lịch.
Việc ra mắt bộ sưu tập mới kết hợp với nhà thiết kế Đức Jil Sander đã tạo ra một cơn sốt vào tháng trước, khiến các khách hàng xếp hàng dài bên ngoài để chờ mua nhưng tình trạng đó không kéo dài được lâu.
Ngoài cửa hàng ở Myeong-dong, Uniqlo lên kế hoạch đóng thêm 8 cửa hàng nữa cho tới cuối năm nay, Uniqlo hiện điều hành 164 cửa hàng ở Hàn Quốc.
Hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc của Uniqlo được vận hành bởi FRL Korea – một liên doanh giữa công ty mẹ Uniqlo và Lotte Shopping.
Theo hồ sơ công ty gửi lên, doanh thu của Uniqlo Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến 31/8/2020 đạt 629,8 tỷ won, lỗ ròng 99,4 tỷ won. Trong khi đó, từ tháng 9/2018 đến 31/8/2019, Uniqlo đạt doanh thu 1,38 nghìn tỷ won, lợi nhuận ròng đạt 163,3 tỷ won.
Những con số kể trên cho thấy doanh thu đã bị sụt giảm tới 54,3% chỉ trong 1 năm. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền cũng giảm 75,4% xuống còn 23,8 tỷ won từ mức 96,7 tỷ won cùng kỳ năm trước.
TIN CŨ HƠN
- Nhà máy thông minh là tương lai của mọi doanh nghiệp sản xuất
- Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được cấp bù lãi suất khi vay vốn
- Doanh nghiệp Việt nắm bắt thời cơ lớn đến từ thị trường tỷ đô của iPhone
- Doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đang làm ăn ra sao?
- Điện Máy Xanh có thêm 74 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, tốc độ mở rộng lớn nhất từ trước đến nay
- Lazada tuyên bố đạt doanh thu 100 triệu USD sau 1 giờ đầu ngày Lễ độc thân
- Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart
- VinCommerce mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô hệ thống, tập trung tại chuỗi VinMart+ với gần 10.000 điểm bán đến năm 2025
- Tập đoàn SCG Việt Nam đạt 848 triệu USD doanh thu sau 9 tháng, tổng tài sản tăng mạnh 59% với đóng góp chính từ tổ hợp hoá dầu miền Nam
- COVID-19 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thúc đẩy bán hàng trên Amazon